ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นฯเดือนม.ค.56 อยู่ที่ 97.3 ลดลงจาก 98.8 ในธ.ค.55

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 21, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI) ในเดือน ม.ค.56 พบว่าค่าดัชนีความเชื่อมั่นในเดือน ม.ค.56 อยู่ที่ระดับ 97.3 ปรับตัวลดลงจากระดับ 98.8 ในเดือน ธ.ค.55 โดยค่าดัชนีที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม, ปริมาณการผลิต, ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

ทั้งนี้ จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการอุตสาหกรรม พบว่าปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อระดับความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในเดือน ม.ค.56 ได้แก่ ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/ต่อวัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs และอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น กรณีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อราคาวัตถุดิบและค่าขนส่งปรับตัวสูงขึ้น

ขณะเดียวกันราคาพลังงานก็มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ประกอบกับความกังวลต่อการแข็งค่าของเงินบาทและภาวะเศรษฐกิจการเงินโลก ส่งผลให้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนนี้ปรับตัวลดลงและมีค่าต่ำกว่าระดับ 100

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 101.5 เพิ่มขึ้นจากระดับ 100.6 ในเดือน ธ.ค.55 ค่าดัชนีที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ประธาน ส.อ.ท.ระบุว่า ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือน ม.ค.นี้ คือ ต้องการให้ภาครัฐจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และยกเลิกหรือลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย กรณีรับจ้างทำของ รวมถึงสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจและสร้างธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง ตลอดจนผลักดันให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีทักษะและประสบการณ์ระหว่างนักวิชาการกับผู้ประกอบการ และผู้ประกอบการกับผู้ประกอบการ เพื่อยกระดับการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ