(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 29.86/88 แนวโน้มอ่อนค่า นลท.วิตกสหรัฐฯชะลอมาตรการ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 21, 2013 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 29.86/88 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 29.81/83 บาท/ดอลลาร์

สาเหตุที่เงินบาทอ่อนค่า น่าจะมาจากผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ค่อนข้าง Shock ตลาดพอสมควร เพราะมีการพูดถึงการจะชะลอหรือยกเลิกมาตรการ QE แตกต่างจากการประชุมที่ผ่านๆมา ที่จะหารือกันว่าจะทำอะไรเพิ่มเติม

"ตอนนี้กำลังศึกษาผลกระทบว่าถ้าชะลอ QE จะเกิดผลกระทบอะไรบ้าง หรือ ถ้ายกเลิกไปเลยจะเกิดผลกระทบอะไรบ้าง แต่เชื่อว่าไม่น่าจะยกเลิก ดีสุดคือน่าจะแค่ชะลอจำนวนเงินที่จะอัดฉีดเข้ามาในระบบ เพราะการที่รัฐบาลสหรัฐฯใช้ QE คือการสร้างหนี้ จะทำให้หนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ....ข่าวนี้ออกมา นักลงทุนกลัวว่าเมื่อไหร่ที่สหรัฐฯ ชะลอ QE แปลว่าปริมาณเงินดอลลาร์ที่จะเข้ามาในระบบจะน้อยลง ตลาดหุ้นก็จะปรับตัวลง และนักลงทุนจะแห่ไปซื้อดอลลาร์"

นักบริหารเงิน ประเมินการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้น่าจะอ่อนค่า คาดว่าน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 29.80-29.90 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 29.8800 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ 2.59977%

*ปัจจัยสำคัญ

  • อัตราแลกเปลี่ยน บาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคาร ของ ธปท.วันนี้ อยู่ที่ 29.835 บาท/ดอลลาร์
  • เช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 93.63/68 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3277/3279 ดอลลาร์/ยูโร
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,391.76 ล้านบาทในตลาดพันธบัตร และขายสุทธิ 337.54 ล้านบาทในตลาดหุ้น (SET+MAI)
  • รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 29-30 ม.ค.ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระดับสูงของเฟดหลายรายวิตกว่าการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากเป็นพิเศษอาจทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น และกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินในอนาคต

โดยเฟดระบุในรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ว่าสมาชิกจำนวนมากแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นและความเสี่ยงต่างๆจากการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติม

  • ดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 93 เยนปลายๆในการซื้อขายเช้านี้ที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียว โดยได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจชะลอหรือยุติโครงการเข้าซื้อพันธบัตร
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงเช้านี้ หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจชะลอหรือหยุดโครงการซื้อพันธบัตร ก่อนที่อัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่าระดับ 6.5%
  • ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงดิ่งลง 320 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 14,610 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้
  • ราคาทองในประเทศเช้านี้ร่วงกว่า 500 บาทจากวานนี้ ตามตลาดตปท
  • ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ร่วง 10 จุดตามตลาดต่างประเทศ จากความกังวลต่อการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของสหรัฐ หลังรายงานการประชุม FOMC เริ่มมีความเห็นต่อการชะลอการดำเนินแผนการ QE ลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ