กฟผ.เตรียมเพิ่มแผนระบายน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์รองรับพม่าหยุดส่งก๊าซ 5-14 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2013 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.ได้หารือร่วมกับกรมชลประทาน และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในส่วนของการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังน้ำในประเทศ เพื่อรับมือสถานการณ์หยุดผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานา สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า ระหว่างวันที่ 5-14 เม.ย.56 โดยที่ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำมีข้อสรุปให้เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนวชิราลงกรณ์ เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบกำลังไฟฟ้า ในช่วงวันที่ 5-14 เม.ย.56 จากแผนการระบายน้ำเพื่อการเกษตรฤดูแล้งวันละ 29 ล้าน ลบ.ม. เป็นวันละ 35 ล้าน ลบ.ม. หรือเพิ่มขึ้นวันละ 6 ล้าน ลบ.ม. จำนวน 10 วัน

พร้อมกันนี้ เพื่อไม่ให้ส่งกระทบกับแผนการระบายน้ำในภาพรวม กฟผ.จะมีการปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนวชิราลงกรณ์ และเขื่อนศรีนครินทร์ลงต่ำกว่าแผนในช่วงที่มีความต้องการใช้น้ำลดลง

"ปัจจุบัน เขื่อนวชิราลงกรณ์ยังมีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ดีหรือมีอยู่ร้อยละ 74 ของความจุอ่าง มีปริมาณน้ำใช้งานได้ 3,512 ล้าน ลบ.ม. การปรับเพิ่มการระบายเพื่อเสริมความมั่นคงของระบบกำลังไฟฟ้า ช่วงที่ขาดก๊าซธรรมชาติในเดือนเมษายนจะไม่กระทบต่อแผนการระบายน้ำและปริมาณน้ำในอ่างฯ มากนัก เนื่องจากมีการปรับลดการระบายน้ำในช่วงที่ไม่จำเป็นเพื่อเก็บน้ำไว้ระบายในช่วงดังกล่าว" ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ กฟผ. กล่าว

ทั้งนี้ กฟผ. ขอแจ้งและประชาสัมพันธ์ให้พื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ เช่น รีสอร์ท และประชาชนที่ใช้ประโยชน์บริเวณที่ลุ่มต่ำท้ายน้ำ เตรียมการขนย้ายสิ่งของที่อาจได้รับความเสียหาย ในส่วนของการเพิ่มการระบายน้ำนั้น จะค่อยๆ ปรับเพิ่มเพื่อป้องกันไม่ให้ตลิ่งเกิดการพังทลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ