ผู้ว่าธปท.เผยเงินบาทเริ่มทรงตัว เป็นไปตามกลไก ยันไม่ได้เข้าแทรกแซง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า ในช่วง 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทเริ่มทรงตัวเป็นไปตามธรรมชาติของตลาดเงิน โดยไม่มีเรื่องดอกเบี้ยเข้ามาเกี่ยวข้อง และธปท.ไม่ได้เข้าไปแทรกแซง แต่เป็นการใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่เป็น automatic breaker หลังจากในช่วง 2 สัปดาห์แรกของปี 56 ที่มีเม็ดเงินเข้ามามาก ทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น แต่หากเทียบกับทั้งปี 55 เงินบาทแข็งค่าน้อยกว่าภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม การดูแลเงินทุนไหลเข้า ธปท.ต้องมีเครื่องมือในการดูแล ทั้งการใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่น มาตรการสนับสนุนเงินทุนไหลออกไปลงทุนต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมาตรการที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังนั้น ธปท.ได้ส่งเรื่องให้พิจารณาแล้ว ทั้งนี้ยังมีมาตรการแทรกแซงตลาดที่ต้องดำเนินการในจังหวะเหมาะสม เพราะจะมีต้นทุนเกิดขึ้น และมาตรการป้องปราม เช่น การรายงานเงินทุนไหลเข้า การใช้มาตรการภาษี

"เรื่องพวกนี้เราติดตามและดูความเหมาะสม แต่พูดถึงรายละเอียดของการดำเนินการคงจะไม่ดีต่อประเทศ" นายประสาร กล่าว

ผู้ว่าฯ ธปท. ชี้แจงด้วยว่า การที่บางฝ่ายมองว่าการที่เงินทุนไหลเข้า เนื่องจากดอกเบี้ยสูงและทำให้สภาพคล่องล้นระบบนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะข้อเท็จจริงนั้นหากมีเงินจากต่างประเทศเข้ามาในรูปดอลลาร์โดยที่คนไทยใช้เงินบาทเข้าไปซื้อดอลลาร์ ถือว่าสภาพคล่องเท่าเดิม แต่หาก ธปท.เข้าไปซื้อดอลลาร์ก็ต้องมีมาตรการดูแลเพื่อไม่ให้สภาพคล่องสูงเกินเหตุ ซึ่งจะมีวิธีดูดซับสภาพคล่อง

"อย่างที่เข้าใจว่าเงินไหลเข้าทำให้เกิดสภาพคล่องสูง และเกิดฟองสบู่นั้นไม่ใช่ แต่คนเอาเงินไปซื้อหุ้น ซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพราะตอนนี้เงินฝากให้ผลตอบแทนต่ำ ก็มีการจัดสรรออกไปซื้อสินทรัพย์เหล่านี้ ส่วนราคาสินทรัพย์จะสูงขึ้นขึ้นอยู่กับดีมานด์ ซัพพลาย" นายประสาร กล่าว

สำหรับในภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ติดตามการปล่อยสินเชื่อโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ซึ่งยังไม่มีข้อเสนอให้มีการปรับ LTV ซึ่งจากการติดตามข้อมูลการปล่อยสินเชื่อภาคอสังหาฯ ในปี 55 ของธนาคารพาณิชย์พบว่ายังอยู่ในระดับปกติ และธนาคารพาณิชย์มีระดับการดูแลการปล่อยสินเชื่อที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ธปท.ยังติดตามเรื่องดังกล่าวต่อไป

ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ส่งสัญญาณจะถอดมาตรการ QE รวมถึงกรณีที่มีการคาดการณ์ว่าเงินเยนจะแข็งค่าขึ้น ทำให้อาจมีการเข้ามาเก็งกำไรในรูปแบบ Yen carry trade ถอนออกจากไทยนั้น นายประสาร กล่าวว่า ธปท.มีเงินสำรองระหว่างประเทศเพียงพอรองรับเงินทุนไหลออก ซึ่งที่ผ่านมา ธปท.ได้ระมัดระวังในการรักษาเงินสำรองเพื่อรองรับความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้น แม้ถูกมองว่าการดำเนินการของธปท.ทำให้เกิดผลขาดทุน แต่ถือเป็นการเตรียมการเพื่อรักษาประเทศในช่วงสถานการณ์พลิกผัน การทำงานของ ธปท.ไม่ได้หวังผลกำไร แต่มุ่งหวังจะดูเสถียรภาพเป็นหลัก

โดยขณะนี้ระดับเงินทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ที่ระดับ 2 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่หนี้ต่างประเทศระยะสั้นของไทยอยู่ที่ 1.3 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ