คมนาคม เร่งบรรจุแผนสร้างสะพาน-ถนนยกระดับสมุทรปราการ-สมุทรสาคร แก้รถติด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2013 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะบรรจุโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและถนนเชื่อมต่อจ.สมุทรปราการ-สมุทรสาคร ให้อยู่ในแผนใช้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งตามแผนโครงการจะก่อสร้างและเปิดใช้ในปีพ.ศ.2563

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและถนนเชื่อมต่อจ.สมุทรปราการ-สมุทรสาคร ถือเป็นโครงการเร่งด่วน ปัจจุบันทช.อยู่ระหว่างเสนอของบประมาณเพื่อศึกษาและออกแบบรายละเอียดวงเงินประมาณ 200 ล้านบาท โดยโครงการมีมูลค่าลงทุนรวมประมาณ 49,600 ล้านบาท ค่าเวนคืน 7,900 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 40,048 ล้านบาท และค่าควบคุมงาน 1,452 ล้านบาท

ลักษณะโครงการ เป็นถนนยกระดับ ขนาด 6 ช่องจราจร และสะพานข้ามแม่น้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง แนวสะพานจะวางตัวตามแนวตะวันออก-ตะวันตก โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 จากถนนเทพารักษ์ถึงฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณอ.พระสมุทรเจดีย์ แบ่งเป็นถนน ระยะทาง 19.55 กิโลเมตร และสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 1,120 เมตร โดยเป็นสะพานแขวนข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของไทย ปัจจุบันเป็นสะพานขึง เช่น สะพานพระราม 8

ช่วงที่ 2 ถนนยกระดับฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาถึงฝั่งตะวันออกของแม่น้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 26.80 กิโลเมตร และช่วงที่ 3 ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำท่าจีนถึงถนนพระรามที่ 2 แบ่งเป็นถนน ระยะทาง 13.44 กิโลเมตร และสะพานคอนกรีตอัดแรงข้ามแม่น้ำท่าจีน ความยาว 1,000 เมตร

"เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบนเส้นทางสายหลักในเขตจ.สมุทรปราการ และสมุทรสาคร รวมทั้งช่วยรองรับแนวโน้มการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่อุตสาหกรรม และแหล่งผลิตทางการเกษตร ขณะเดียวกันยังเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ภายในและระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน ทั้งนี้จากผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่าโครงการมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 19.31%"นายชาติชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ