แหล่งข่าวเผยญี่ปุ่นวางแผนส่ง "ทาเคฮิโกะ นาคาโอะ" นั่งประธานเอดีบี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2013 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมเสนอชื่อนายทาเคฮิโกะ นาคาโอะ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงิน ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) หากรัฐสภาญี่ปุ่นอนุมัติให้นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ประธานเอดีบีคนปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)

นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่า นายนาคาโอ วัย 56 ปี อดีตรมช.คลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการเอดีบีคนต่อไป

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์ว่ารัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ จะเสนอชื่อนายคูโรดะ วัย 68 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรมช.คลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศด้วยนั้น ให้เป็นผู้ว่าการบีโอเจ ซึ่งจะทำให้ตำแหน่งผู้อำนวยการเอดีบีว่างลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่ที่เอดีบีก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2509 ประธานเอดีบีจะเป็นผู้ที่มีสัญชาติญี่ปุ่นมาโดยตลอด เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นผู้สนับสนุนการเงินรายใหญ่สุดให้กับเอดีบี ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม ตลาดจับตาดูว่าประเทศสมาชิกรายอื่นๆ เช่นจีน ซึ่งมีเป้าหมายที่จะขยายอิทธิพลในเอเชียนั้น จะส่งผู้ลงชิงตำแหน่งประธานเอดีบีด้วยหรือไม่ ซึ่งหากมีผู้ได้รับการเสนอชื่อหลายคน ก็จะทำให้เอดีบีต้องจัดการเลือกตั้งครั้งแรกในประวัติศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ