จีนลงทุนในยุโรปมากกว่าในสหรัฐในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากลู่ทางการค้า,การเมือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2013 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเดียม กรุ๊ป บริษัทให้คำปรึกษาของสหรัฐที่มีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคในจีน ระบุว่า ยุโรปดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนชาวจีนได้มากกว่าสหรัฐถึงสองเท่าในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา จากโอกาสทางการค้าและเหตุผลทางการเมือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระแสเงินลงทุนโดยตรงรายปีจากจีนที่ไหลเข้าสู่สหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ไม่เกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐก่อนปี 2551 สู่ระดับเฉลี่ย 3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 และ 2553 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้น 3 เท่ามาอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ใน 2 ปีที่ผ่านมา

สำหรับสหรัฐ ยอดลงทุนโดยตรงจากจีนพุ่งขึ้นจากเดิมที่ไม่ถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2551 เป็น 5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2553 ก่อนที่จะลดลงสู่ระดับ 4.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2554 และพุ่งทำสถิติสูงสุดที่ 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2555 ซึ่งยังคงต่ำกว่าระดับการลงทุนในอียูในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

นายธิโล เฮนมานน์ ผู้อำนวยการด้านการวิจัยของโรเดียม กรุ๊ประบุว่า ปัจจัยหนุนสำคัญของยอดลงทุนจากจีนในยุโรปก็คือลู่ทางการค้าที่เป็นผลมาจากวิกฤตการคลังและเศรษฐกิจในยูโรโซน "นักลงทุนจีนได้ฉกฉวยโอกาสเข้าซื้อสินทรัพย์และอุตสาหกรรมในยุโรปที่ประสบปัญหาทางการเงิน ซึ่งมีผลตอบแทนระยะยาวที่มีเสถียรภาพ อาทิ สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ" นายเฮนมานน์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ