ปธ.เฟดแอตแลนตาแนะเฟดควรซื้อพันธบัตรต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2013 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่าเฟดควรยังคงดำเนินการซื้อพันธบัตรต่อไปเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

นายล็อคฮาร์ทกล่าวว่า แผนการซื้อสินทรัพย์อย่างต่อเนื่องเพื่อหนุนการฟื้นตัวและภาวะการจ้างงานของประเทศยังคงมีความเหมาะสมสำหรับในขณะนี้ และเชื่อว่าแนวทางในปัจจุบันจะมีความเหมาะสมไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้เป็นอย่างน้อยที่สุด

ก่อนหน้านี้ ตลาดมีความกังวลว่าเฟดจะยุติแผนการซื้อสินทรัพย์เร็วกว่าที่คาด หลังจากที่รายงานการประชุมนโยบายของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) เมื่อวันที่ 29-30 ม.ค.ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระดับสูงของเฟดหลายรายวิตกว่าการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากเป็นพิเศษอาจทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น และกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินในอนาคต

ในการประชุมเมื่อเดือนม.ค. เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% และย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษจนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่าระดับ 6.5%

นอกจากนี้ เฟดประกาศว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 4 (QE4) ที่เฟดประกาศใช้ในเดือนธ.ค. 2555 และซื้อหลักทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสัญญาจำนอง (MBS) วงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ตามมาตรการ QE3 ที่ประกาศใช้ในเดือนก.ย. 2555 โดยมาตรการ QE3 และ QE4 มีวงเงินรวมกันทั้งสิ้น 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ