ยูโรฟื้นตัวเทียบดอลล์ หลังร่วงต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์เหตุกังวลการเมืองอิตาลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2013 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์เทียบดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อยูโรที่ร่วงหนัก จากความกังวลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งของอิตาลีที่ยังไม่มีความชัดเจนทำให้เกิดความกังวลว่าวิกฤตหนี้ยุโรปจะมีความรุนแรงขึ้น

เงินยูโรปรับตัวขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.3089 ดอลลาร์ ณ เวลาประมาณ 7.20 น.ตามเวลานิวยอร์ก และแข็งค่าขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 120.37 เยน ส่วนเงินเยนลดลง 0.2% แตะ 91.97 เยนต่อดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองในอิตาลีอาจเป็นปัจจัยลบสำหรับยูโร แต่ยูโรก็แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะดำเนินการเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาพันธบัตรในภูมิภาคตามที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีได้เคยให้คำมั่นไว้ว่าจะปกป้องยูโรโซน

ในระหว่างวันนี้ ราคาพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีร่วงลง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของอิตาลีปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ขาดเสถียรภาพ หลังจากที่ผลการเลือกตั้งยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ขณะที่ผลการนับคะแนนเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าพรรคกลาง-ซ้ายของนายปิแอร์ ลุยจิ เบอร์ซานีได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏร แต่ไม่สามารถคว้าที่นั่งได้มากพอที่จะครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ