มูดีส์เตือนผลเลือกตั้งอิตาลีไม่ชัดเจนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออันดับเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2013 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลการเลือกตั้งที่ยังไม่มีข้อสรุปของอิตาลีนับเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี รวมถึงประเทศอื่นๆในยูโรโซนที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะอ่อนแอ และยังจุดปะทุความเสี่ยงเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ภูมิภาคระลอกใหม่

มูดีส์ระบุว่า ผลการเลือกตั้งทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นที่การปฏิรูปเชิงโครงสร้างของอิตาลีอาจประสบกับภาวะชะงักงัน

สำหรับความเสี่ยงต่อประเทศอื่นๆในยูโรโซนนั้น มูดีส์ระบุว่าการที่อิตาลีมีความสำคัญเชิงระบบต่อภูมิภาค ทำให้ผลการเลือกตั้งในสัปดาห์นี้ไม่เพียงแต่กระทบต่ออิตาลีเอง แต่ยังเป็นปัจจัยลบด้านอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศอื่นๆที่เศรษฐกิจย่ำแย่ในยูโรโซนด้วย

ทั้งนี้ มูดีส์ได้จัดอันดับให้อิตาลีอยู่ที่ Baa2 โดยมีแนวโน้มเชิงลบเมื่อเดือนก.ค.2555

การเปิดเผยของมูดีส์ในวันนี้ มีขึ้นหลังจากที่การเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีเสร็จสิ้นลงเมื่อวันจันทร์โดยที่ผลการเลือกตั้งยังไม่มีความชัดเจน หลังจากที่ผลเบื้องต้นระบุว่าพรรคกลาง-ซ้ายของนายปิแอร์ ลุยจิ เบอร์ซานีกวาดเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แต่กลับมีที่นั่งไม่มากพอในวุฒิสภา ซึ่งทำให้เป็นเรื่องยากในการที่จะผ่านร่างกฎหมายต่างๆ

หลายฝ่ายประเมินว่าสถานการณ์ทางการเมืองของอิตาลีมีแนวโน้มจะไร้เสถียรภาพในระยะใกล้นี้ และจะส่งผลให้การดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้างล่าช้าออกไป หากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ