GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีปรับเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2013 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจโดยสถาบันวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนมี.ค.ขยับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน สู่ระดับ 5.9 จาก 5.8 ในเดือนก.พ. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีมุมมอ'บวกมากขึ้น แม้ว่ายังมีความระมัดระวังเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

ดัชนีย่อยอื่นๆส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ -2.5 ในเดือนก.พ. จาก -11.3 ในเดือนม.ค. ขณะที่ดัชนีแนวโน้มการซื้อในเดือนนี้ ดีดขึ้นที่ 37.0 จาก 35.3 ในเดือนที่แล้ว แต่ดัชนีคาดการณ์รายได้ลดลงแตะ 31.8 ในก.พ. จาก 36.0 ในเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมของ GfK จะระบุถึงตัวเลขในเดือนถัดไป ขณะที่ดัชนีย่อยต่างๆ จะระบุถึงตัวเลขในเดือนปัจจุบัน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีที่ปรับตัวดีขึ้นเน้นย้ำถึงคาดการณ์ที่ว่าการบริโภคในภาคครัวเรือนจะช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในปีนี้ โดยเศรษฐกิจของเยอรมนีมีขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรโซน

GfK คาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยหลังจากที่อยู่ในภาวะอ่อนแอในช่วงไตรมาส 4 ปี 2555 ซึ่งช่วยหนุนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ข้อมูลของ GfK เป็นไปในทิศทางเดียวกับรายงานของสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี ที่เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 107.4 จาก 104.3 ในเดือนม.ค. ซึ่งส่งสัญญาณบวกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ


แท็ก เยอรมนี   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ