S&P ชี้อันดับเครดิต AAA ของออสเตรเลียยังไม่ถูกกระทบ แม้มีวิตกหนี้สิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2013 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) เปิดเผยรายงานฉบับใหม่เกี่ยวกับออสเตรเลียที่ระบุว่า ไม่มีผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA ของออสเตรเลีย แม้มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับหนี้สินต่างประเทศก็ตาม

S&P เปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมีสถานะภายนอกที่อ่อนแอในบรรดาประเทศอื่นๆในระดับเดียวกัน ซึ่งเกิดจากการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลามากกว่า 10 ปี

"เศรษฐกิจออสเตรเลียแบกรับหนี้ต่างประเทศจำนวนมาก ภาคครัวเรือนยังคงเป็นหนี้มหาศาลจากบ้านที่มีราคาสูง ขณะที่ธนาคารพาณิชย์พึ่งพาการระดมทุนจากนักลงทุนต่างชาติ" นายเคร็ก ไมเคิลส์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ S&P เปิดเผยในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง

"แม้ความอ่อนแอเหล่านี้อาจกดดันอันดับเครดิตของประเทศในบรรยากาศเชิงลบ แต่ปรากฎในขณะนี้ว่าความอ่อนแอส่วนใหญ่ดูเหมือนได้ลดลงไปแล้ว"

บทวิเคราะห์ในรายงานดังกล่าวเปิดเผยว่า ความเสี่ยงสำคัญที่สุดของออสเตรเลียก็คือเศรษฐกิจจีนที่อาจประสบภาวะทรุดตัวรุนแรง และบรรยากาศความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่พลิกมาอยู่ในเชิงลบอย่างฉับพลัน โดยจีนถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และเป็นผู้ซื้อรายใหญ่สำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ประเภท bulk commodity ซึ่งรวมถึง สินแร่เหล็กและถ่านหิน

ทั้งนี้ S&P จัดอันดับเครดิตของออสเตรเลียไว้ที่ AAA โดยแนวโน้มมีสเถียรภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ