อิตาลีเผยความเชื่อมั่นภาคการผลิตเพิ่มในเดือนก.พ. แม้การเมืองยังไม่นิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2013 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจการผลิตของอิตาลีในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 88.5 จาก 88.3 ในเดือนม.ค. โดยมีแรงหนุนจากคำสั่งซื้อและแนวโน้มการผลิตที่ปรับตัวดีขึ้น

ดัชนีแนวโน้มการผลิตในเดือนก.พ.ขยับขึ้นมาที่ -4 จาก -5 ในเดือนม.ค. ขณะที่ดัชนีคำสั่งซื้อปรับตัวขึ้นแตะ -42 จาก -43 ในเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจโดยรวม ซึ่งรวมทั้งภาคการผลิต ภาคบริการ ค้าปลีกและก่อสร้าง ลดลงแตะ 77.4 ในเดือนนี้ จาก 80.0 ในเดือนที่แล้ว

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจการผลิต สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอิตาลีที่เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนในเดือนก.พ. โดยดัชนีปรับขึ้นมาอยู่ที่ 86.0 จาก 84.7 ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ อิตาลีกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในขณะนี้ หลังจากที่การเลือกตั้งทั่วไปในสัปดาห์นี้ผ่านพ้นไปโดยที่ยังไม่มีความชัดเจน หลังจากที่ผลเบื้องต้นระบุว่าพรรคกลาง-ซ้ายของนายปิแอร์ ลุยจิ เบอร์ซานีกวาดเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แต่กลับมีที่นั่งไม่มากพอในวุฒิสภา ซึ่งทำให้เป็นเรื่องยากในการที่จะผ่านร่างกฎหมายต่างๆ

ทางด้านสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ออกมาเตือนในวันนี้ว่า ผลการเลือกตั้งที่ยังไม่มีข้อสรุปของอิตาลีนับเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี รวมถึงประเทศอื่นๆในยูโรโซนที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะอ่อนแอ และยังจุดปะทุความเสี่ยงเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ภูมิภาคระลอกใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ