รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจเดือนก.พ.หลังผลผลิตอุตสาหกรรมฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจเดือนก.พ.ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากผลผลิตอุตสาหกรรมฟื้นตัวขึ้น ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวจะช่วยทำให้การส่งออกของญี่ปุ่นดีขึ้นตามไปด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุในรายงานประจำเดือนว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้น ถึงแม้บางภาคส่วนจะยังคงอ่อนแออยู่ โดยได้มีการปรับเพิ่มตัวเลขในภาคการผลิต กำไรภาคเอกชน ความเชื่อมั่นทางธุรกิจ และการใช้จ่ายของผู้บริโภค จากข้อมูลทั้งหมด 14 รายการที่ใช้ในการประเมิน

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่รัฐบาลได้ปรับเพิ่มการประเมินทางเศรษฐกิจต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งตอกย้ำถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่เคยหดตัวลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้

เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักงานครม.ญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน โดยชี้ว่า แม้เศรษฐกิจยังอ่อนแออยู่เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา แต่บางภาคส่วนก็ได้ส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นแล้ว

สำหรับเดือนก.พ.นั้น สำนักงานครม.ได้ปรับเพิ่มการประเมินผลผลิตอุตสาหกรรมเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยระบุในรายงานว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมกำลังฟื้นตัวขึ้น ส่วนการบริโภคภาคเอกชนก็แข็งแกร่ง กำไรของเอกชนส่งสัญญาณของการฟื้นตัว ความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็ส่งสัญญาณดีขึ้น แม้ว่าการส่งออกและการลงทุนจะอ่อนแอก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ