World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าววานนี้ว่า ขณะที่อัตราว่างงานในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง เฟดจำเป็นต้องดำเนินมาตรการหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

-- เจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐในแง่สินทรัพย์ ประกาศวานนี้ว่า ธนาคารวางแผนจะลดจำนวนพนักงานลง 19,000 คนในธุรกิจสินเชื่อจำนองและธุรกิจธนาคารชุมชนภายในสิ้นปี 2557

-- บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์และธนาคารออมทรัพย์ของสหรัฐที่รับประกันเงินฝากโดย FDIC มีผลประกอบการในไตรมาส 4/2555 เพิ่มขึ้น 36.9% จากไตรมาส 4/2554 สู่ระดับ 3.47 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นเวลา 14 ไตรมาสติดต่อกันที่ผลประกอบการสุทธิเพิ่มขึ้น

-- กระทรวงแรงงานฝรั่งเศสเปิดเผยวานนี้ว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.4% จากเดือนธ.ค.ปี 2555 และพุ่งขึ้น 10.7% เมื่อเทียบรายปี

ข้อมูลระบุว่า ในเดือนม.ค.มีผู้ว่างงาน 43,900 คน โดยส่งผลให้ฝรั่งเศสมีจำนวนผู้ว่างงานทั้งสิ้นกว่า 3.169 ล้านคน ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดนับแต่ปี 2540

-- นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงการสนับสนุนนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบเชิงรุกของญี่ปุ่น ซึ่งมีเป้าหมายที่จะจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังในประเทศ โดยนายเบอร์นันเก้ไม่สนใจคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่านโยบายผ่อนคลายทางการเงินของญี่ปุ่นมีเจตนาที่จะทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง

-- โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำในระยะเวลา 3 เดือนลงมาอยู่ที่ระดับ 1,615 ดอลลาร์/ออนซ์ จากระดับ 1,825 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ยังได้ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำระยะเวลา 6 เดือนลงมาอยู่ที่ระดับ 1,600 ดอลลาร์/ออนซ์ จากระดับ 1,805 ดอลลาร์/ออนซ์ และปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำในระยะเวลา 12 เดือนลงมาอยู่ที่ระดับ 1,550 ดอลลาร์/ออนซ์ จากระดับ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลการเลือกตั้งที่ยังไม่มีข้อสรุปของอิตาลีนับเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี รวมถึงประเทศอื่นๆในยูโรโซนที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะอ่อนแอ และยังจุดปะทุความเสี่ยงเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ภูมิภาคระลอกใหม่

-- สำนักงานสถิติและสำมะโนประชากรฮ่องกงเปิดเผยว่า เศรษฐกิจฮ่องกงขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 4 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสถิติ 1.4% ในไตรมาส 3

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า สถาบันทางการเงินของเกาหลีใต้ได้เข้าซื้อหลักทรัพย์ในตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากบริษัทประกันและบริษัทจัดการสินทรัพย์ต้องการพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศ

รายงานธนาคารกลางระบุว่า หลักทรัพย์ต่างประเทศที่ถือครองโดยสถาบันการเงินเกาหลีใต้ รวมถึงธนาคารพาณิชย์ บริษัทนายหน้า บริษัทประกัน และบริษัทจัดการสินทรัพย์ปรับตัวขึ้น 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์สู่ระดับ 6.52 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี 2555 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

-- ผลการสำรวจโดยสถาบันวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนมี.ค.ขยับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน สู่ระดับ 5.9 จาก 5.8 ในเดือนก.พ. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีมุมมอ'บวกมากขึ้น แม้ว่ายังมีความระมัดระวังเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนก.พ.ยังอยู่ในระดับสูง บ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีมุมมองเชิงบวกต่อภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่คลายความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) อยู่ที่ 102 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2555 และยังคงอยู่เหนือเกณฑ์มาตรฐานที่ 100 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 สำหรับค่าดัชนีที่เกินกว่า 100 บ่งชี้ว่าผู้ที่มีมุมมองเชิงบวกมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีทัศนะเชิงลบ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนก.พ.ทรงตัวที่ 86 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเดือนม.ค.

-- บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลักของญี่ปุ่นทั้ง 8 แห่งรายงานยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศรวมกันที่ 714,580 คันในเดือนม.ค. ร่วงลง 10.6% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลงหลังจากโครงการให้เงินอุดหนุนการซื้อรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลสิ้นสุดลงในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) เปิดเผยรายงานฉบับใหม่เกี่ยวกับออสเตรเลียที่ระบุว่า ไม่มีผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA ของออสเตรเลีย แม้มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับหนี้สินต่างประเทศก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจการผลิตของอิตาลีในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 88.5 จาก 88.3 ในเดือนม.ค. โดยมีแรงหนุนจากคำสั่งซื้อและแนวโน้มการผลิตที่ปรับตัวดีขึ้น

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจเดือนก.พ.ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากผลผลิตอุตสาหกรรมฟื้นตัวขึ้น ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวจะช่วยทำให้การส่งออกของญี่ปุ่นดีขึ้นตามไปด้วย

-- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของธุรกิจและผู้บริโภคที่มีต่อเศรษฐกิจของ 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรปรับตัวขึ้นแตะ 91.1 ในเดือนก.พ. จาก 89.5 ในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่า จะขยับขึ้นแตะระดับเกือบ 90


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ