รมว.พาณิชย์ปัดข่าวชงปรับลดราคารับจำนำข้าว ยันพรุ่งนี้ยังไม่ประชุม กขช.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2013 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากประเทศมาเลเซียถึงกรณีที่มีข่าวจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ในวันพรุ่งนี้(1 มี.ค.) เพื่อกำหนดราคาและหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกปี 55/56 รอบ 2(โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 56) ใหม่ โดยอาจลดราคาจำนำข้าวเปลือกเจ้าลง จากปัจจุบันที่ตันละ 15,000 บาท ว่า ยังไม่มีการประชุม กขช.ในวันพรุ่งนี้แน่นอน ส่วนราคารับจำนำที่จะเสนอให้ กขช.พิจารณาปรับลดนั้นเป็นเพียงแนวคิดของผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น นักวิชาการ ผู้ส่งออก ที่ได้เสนอมา

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ในฐานะฝ่ายเลขานุการ กขช.ไปศึกษาต้นทุนการผลิต ผลกระทบ ผลได้ ผลเสียต่างๆ รวมทั้งรายได้ความเป็นอยู่ของเกษตรกร เพราะราคารับจำนำและหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการรับจำนำมีผลต่อเกษตรกร และการค้าข้าวของประเทศ ซึ่งเมื่อได้ผลการศึกษาแล้ว กระทรวงพาณิชย์จึงจะนำผลการศึกษาดังกล่าวเสนอต่อ กขช.โดยคาดว่าจะมีการประชุม กขช.ในช่วงกลางเดือนมี.ค.56

ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายกังวล และ รมว.พาณิชย์ ซึ่งกำลังปฏิบัติราชการในต่างประเทศได้สั่งการด่วนให้กรมฯ ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจ โดยในวันพรุ่งนี้จะยังไม่มีการประชุม กขช.เพราะต้องรอให้กรมฯ ศึกษาข้อมูลต่างๆ เสร็จสิ้นก่อน คาดจะประชุมได้ราวกลางเดือน มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ