(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 29.75/77 ไร้ปัจจัยใหม่ คาดแกว่งกรอบแคบ 29.70-29.80

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2013 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.75/77 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงกับช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 29.75/77 บาท/ดอลลาร์

ทิศทางเงินบาทวันนี้คาดว่าจะแกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบๆ เนื่องจากปัจจัยที่ส่งผลต่อตลาดนั้นยังเป็นปัจจัยเดิมที่นักลงทุนติดตาม ทั้งเรื่องการเลือกตั้งในอิตาลีที่ยังมีความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งกรณีของสหรัฐฯ ที่วันนี้จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องการปรับลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาล

"วันนี้บาทคงยังนิ่งๆ แกว่งในกรอบแคบๆ เพราะยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ ยังเป็นเรื่องเลือกตั้งอิตาลี เรื่องปรับลดงบประมาณของสหรัฐฯ ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้ยังไม่มีอะไร"นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 29.70-29.80 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ 29.7350 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ 2.63964%

*ปัจจัยสำคัญ

  • อัตราแลกเปลี่ยน บาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.วันนี้ อยู่ที่ 29.7970 บาท/ดอลลาร์
  • ค่าเงินเยนเช้านี้อยู่ที่ระดับ 92.54/55 เยน/ดอลลาร์
  • ค่าเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3070/3073 ดอลลาร์/ยูโร
  • เงินสกุลยูโรปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนแรกนับตั้งแต่ ก.ค.55 หลังเนเธอร์แลนด์คาดการณ์ยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศอาจจะสูงกว่าอัตราสูงสุดที่สหภาพยุโรปกำหนด ส่งสัญญาณว่ากำลังประสบกับปัญหาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่โตไม่มากพอที่จะตัดยอดหนี้สินของประเทศลงได้
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (28 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ขยายตัวในไตรมาส 4/2555
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (28 ก.พ.) ปิดลดลง 71 เซนต์ มาอยู่ที่ 92.05 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังนักลงทุนผิดหวังตัวเลข GDP ของสหรัฐฯ ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบหลายไตรมาส แต่ทั้งนี้สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากตลาดขานรับจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ลดลงเกินคาดของสหรัฐฯ
  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 17.6 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 1,578.1 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐฯ ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย
  • ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางจะยังไม่คุมเข้มนโยบายการเงินในเร็วๆ นี้ เนื่องจากคาดว่าเงินเฟ้อจะอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 2% ในปีหน้า
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ จากความกังวลว่ามาตรการลดการใช้จ่ายโดยอัตโนมัติของรัฐบาลกลางสหรัฐซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก
  • ติดตามผลการเจรจาตัดลดงบประมาณรายจ่ายของสหรัฐฯ มูลค่ารวม 85,000 ล้านเหรียญฯ ว่าทั้งพรรคเดโมเครตและรีพับริกันจะสามารถตกลงกันหรือไม่ ซึ่งถ้าหากไม่สามารถตกลงกันได้ ต้องติดตามว่าจะมีผลต่อเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐฯอย่างไร
  • ติดตามการจัดตั้งรัฐบาลของอิตาลี หลังไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากในสภาสูงและสภาล่าง ซึ่งถ้าหากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จอาจจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ และมีความเสียงต่อการแก้ปัญหาหนี้ของอิตาลี

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ