พาณิชย์จัดงานโปรโมตข้าวหอมทุ่งกุลาฯ หลังได้ขึ้นทะเบียนสินค้า GI จาก EU

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2013 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมจัดงานนิทรรศการเพื่อเฉลิมฉลองการที่สหภาพยุโรป(อียู) ขึ้นทะเบียนข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ที่กรุงบรัสเซลส์ สาธารณรัฐเบลเยี่ยม ในระหว่างการเดินทางเยือนเบลเยี่ยมอย่างเป็นทางการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อดี ตลอดจนคุณสมบัติที่สำคัญ และประโยชน์ของข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยครอบคลุม 5 จังหวัด คือ ร้อยเอ็ด, สุรินทร์, มหาสารคาม, ศรีสะเกษ และยโสธร

โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะรับมอบประกาศการขึ้นทะเบียนข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้เป็นสินค้า GI จากประธานกรรมาธิการอียูในวันที่ 6 มี.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นสินค้าข้าวรายแรกในอาเซียนที่ได้รับจด GI ในอียู

"การที่ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยได้รับการจดทะเบียนคุ้มครองเป็นสินค้า GI ในอียู จะทำให้ข้าวของไทยใช้ตรา Protected Geographical Indication ของอียูติดที่สินค้าได้ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในอียูได้มากขึ้น และช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า สร้างรายได้ กระจายตลาดส่งออกให้กับข้าวดังกล่าวของไทย รวมถึงยกระดับสินค้าสู่ตลาดโลกต่อไป" นางปัจฉิมา กล่าว

ทั้งนี้ ไทยได้ยื่นคำขอจดทะเบียนข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ในอียู เมื่อวันที่ 18 พ.ย.51 แต่ได้รับการคัดค้านจากสมาชิกอียู 5 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร, อิตาลี, เบลเยี่ยม, ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ ทำให้ต้องยื่นเอกสารชี้แจงเพิ่มเติม และในที่สุดข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยได้รับการประกาศจดทะเบียนเป็นสินค้า GI ในอียู เมื่อวันที่ 12 ก.พ.56 และมีผลวันที่ 4 มี.ค.56 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ