ปลัดพณ.ยันยังไม่ลดราคารับจำนำข้าว แค่ศึกษาต้นทุนรอเสนอกขช.พิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2013 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ขณะนี้การรับจำนำข้าวเปลือกปี 55/56 รอบ 2(โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 56) รัฐบาลยังคงรับจำนำข้าวเปลือกเจ้าราคาเดิมที่ตันละ 15,000 บาท โดยยังไม่ได้ปรับลดราคาลงตามที่เป็นข่าวออกมา ซึ่งข่าวการปรับลดราคารับจำนำนั้นเป็นเพียงข้อมูลที่กรมการค้าภายใน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) รวบรวมได้จากผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการค้าข้าว ซึ่งขณะนี้กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลดังกล่าวแล้ว ก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมกขช. เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของราคารับจำนำข้าวต่อไป
"ตอนนี้ นายกรัฐมนตรีกำเร่งผลักดันลดต้นทุนและปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตร เพื่อช่วยให้เกษตรกรขายสินค้าได้ราคาสูงขึ้นอีกทางหนึ่ง ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ กำลังดูว่าจะลดต้นทุนได้อย่างไร ทั้งการกำหนดโซนนิ่งให้เหมาะสมกับการเพาะปลูกสินค้าเกษตรแต่ละชนิด การเพิ่มผลผลิตต่อไร การลดการใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลง เมล็ดพันธุ์ ลดค่าเช่าที่ดินที่กำลังเพิ่มขึ้นมาก ค่าบริการเช่าเครื่องจักรเก็บเกี่ยวข้าว เป็นต้น" นางวัชรีกล่าว

สำหรับค่าบริการต่างๆ ด้านการเกษตร เช่น ค่าบริการเก็บเกี่ยวข้าว หรือค่าเช่าเครื่องจักรเก็บเกี่ยวข้าวนั้น นางวัชรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการปรับลดราคาลง ซึ่งหากใช้มาตรการบริหาร เช่น ขอความร่วมมือเจ้าของเครื่องจักรแล้วไม่ได้ผล ก็อาจนำเข้าสู่บัญชีสินค้าและบริการควบคุม ภายใต้ พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 เพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ