ก.เกษตรฯ ชงคชก.ของบ 140 ลบ. แก้ปัญหาลิ้นจี่และผลไม้ภาคตะวันออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2013 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้มีมติเห็นชอบในการดำเนินการโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออกปี 2556 และโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาลิ้นจี่ปี 2556 โดยโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออกปี 2556 มีพื้นที่ดำเนินการ 3 จังหวัด ได้แก่ จ.จันทบุรี ระยอง และตราด เป้าหมายผลผลิต 55,500 ตัน วงเงินที่เสนอขอการสนับสนุนจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) รวมทั้งสิ้น 140 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีแผนดำเนินงานใน 4 มาตรการ คือ มาตรการที่ 1 บริหารจัดการคุณภาพผลผลิต โดยสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ ตั้งจุดตรวจสอบสกัดกั้นทุเรียนด้อยคุณภาพเข้าสู่ตลาด มาตรการที่ 2 กระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต โดยการเพิ่มศักยภาพในการขนส่งผลไม้และเพิ่มประสิทธิภาพด้านการตลาด ให้แก่สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อกระจายผลผลิตไม้ผลสู่ตลาดปลายทาง ทั้งตลาดภายในประเทศ ตลาดประเทศเพื่อนบ้านในประเทศกัมพูชา การชะลอผลผลิตเงาะเข้าสู่ตลาด และการเสริมสภาพคล่องในการซื้อขายผลไม้ ทั้งนี้มีเงื่อนไขว่าผลผลิตนั้นต้องมีคุณภาพ และสถานการ์ณราคาจำหน่ายไม่สูงกว่าที่เกณฑ์ที่กำหนด

มาตรการที่ 3 ส่งเสริมการแปรรูปมังคุดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและส่งเสริมให้เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยการสนับสนุนเงินทุนสินเชื่อ ให้แก่วิสาหกิจชุมชน จ.จันทบุรี รวม 10 กลุ่ม ในการแปรรูปมังคุดเกรดรอง และมาตรการที่ 4 ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคผลไม้ ประกอบด้วย ประชาสัมพันธ์รณรงค์ และส่งเสริมบริโภคผลไม้ผ่านสื่อต่างๆ ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคผลไม้ในประเทศ และในต่างประเทศ

ส่วนมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาราคาลิ้นจี่ตกต่ำในพื้นที่ภาคเหนือ จะดำเนินการในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, เชียงราย, พะเยา และน่าน เพื่อกระจายผลผลิตส่วนเกินออกนอกแหล่งผลิตเพื่อป้องกันผลกระทบด้านราคา จำนวน 6,360 ตัน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก คชก.รวม 20 ล้านบาท ดำเนินการใน 2 มาตรการ คือ มาตรการที่ 1 กระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต และมาตรการที่ 2 ประชาสัมพันธ์และเสริมการบริโภคลิ้นจี่ ประกอบด้วย การจัดงานส่งเสริมการบริโภคลิ้นจี่ และสร้างเครือข่ายการตลาดในจังหวัดปลายทางและการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ และส่งเสริมบริโภคผ่านสื่อมวลชน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) เพื่อพิจารณาขออนุมัติงบประมาณในการดำเนินงานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ