พาณิชย์จัดระเบียบ e-Commerce หวังสกัดเหตุฉ้อโกงและเอาเปรียบผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิกุล ทักษิณวราจาร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวถึงแผนงานดูแลการซื้อขายสินค้าบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตว่า กรมฯ ขอแจ้งเตือนผู้ประกอบการที่เป็นทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ที่ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(e-Commerce) ที่ไม่ได้จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ให้เร่งรีบจดทะเบียนกับกรมฯ ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจ เพราะไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499 ซึ่งมีโทษปรับเป็นรายวันจนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง
"บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่กรมฯ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินธุรกิจ ซึ่งกรมฯจะออกเครื่องหมายดีบีดีรีจิสเตอร์ เพื่อรับรองการจดทะเบียนและให้ผู้ประกอบการนำไปแสดงบนหน้าเว็บไซต์ให้ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ขายผ่านเครื่องหมายดังกล่าวได้" น.ส.พิกุล กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ จะออกเครื่องหมายดีบีดีเวอริฟายด์ เพื่อรับรองความน่าเชื่อถือให้ผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย ที่ทำธุรกิจได้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้ที่ www.trustmarkthai.com

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตือนไปยังบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ห้ามนำเครื่องหมายดีบีดีรีจิสเตอร์ หรือดีบีดีเวอริฟายด์ ที่กรมฯ ออกให้เพื่อรับรองความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานปลอมแปลงเอกสาร และใช้เอกสารปลอม ซึ่งมีโทษทั้งจำคุก และปรับด้วย

"กรมฯ ต้องดูแลการทำธุรกิจซื้อขายผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตอย่างเข้มงวด เพราะที่ผ่านมาเริ่มเกิดปัญหาการซื้อขายเพิ่มขึ้น จนทำให้เกิดความไม่มั่นใจในการซื้อสินค้า เพราะข้อมูลสินค้าไม่ชัดเจน มีการถูกฉ้อโกง สินค้าที่ได้รับไม่ถูกต้องตามที่สั่งซื้อ และรู้สึกไม่ปลอดภัยต่อข้อมูลส่วนบุคคลเมื่อต้องชำระเงินผ่านบัตรเครดิต" น.ส.พิกุล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ