บอน์ยิลด์อิตาลีปรับตัวลง หลังอียูเปิดทางผ่อนปรนข้อกำหนดด้านงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2013 21:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของอิตาลีปรับตัวลดลง 0.10% มาอยู่ที่ 4.78% ณ เวลา 13.48 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 วัน หลังจากที่รัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดทางให้มีการผ่อนปรนข้อกำหนดด้านงบประมาณ

ก่อนหน้าเวลาดังกล่าว บอนด์ยิลด์อิตาลีร่วงลงไปถึง 0.16% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของเยอรมนีปรับตัวขึ้น หลังจากยอดค้าปลีกยูโรโซนเพิ่มขึ้นมากเกินคาดในเดือนม.ค. ส่งผลให้ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งรวมถึงพันธบัตรเยอรมนี อ่อนแรงลง

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตทรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกยูโรโซนปรับตัวขึ้น 1.2% ในเดือนม.ค. ซึ่งมากกว่าที่มีการประเมินไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% หลังจากที่ยอดค้าปลีกลดลง 0.8% ในเดือนธ.ค.

นายโอลลี เรห์น กรรมาธิการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป กล่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป วานนี้ว่า โปรตุเกสและไอร์แลนด์อาจได้รับการขยายเวลาในการชำระคืนเงินกู้ พร้อมทั้งเผยว่า อียูอาจพิจารณาทบทวนเส้นตายสำหรับประเทศสมาชิกในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งสูงเกินกำหนด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ปฏิกริยาของประชาชนที่มีต่อมาตรการรัดเข็มขัดได้ส่งผลให้อิตาลีต้องตกอยู่ในสถานการณ์วุ่นวายทางการเมือง จนลุกลามไปถึงเสถียรภาพในตลาดการเงินยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ