อียูเรียกร้องสเปนปรับเพิ่มภาษีการขายเพื่อรับมือยอดขาดดุล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2013 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้เรียกร้องให้สเปนปรับเพิ่มภาษีการขาย เพื่อจัดการกับยอดขาดดุลงบประมาณที่มากเกินไปของประเทศ

รายงานดังกล่าวได้รวมถึงข้อสรุปจากคณะผู้ตรวจสอบของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งได้เดินทางไปยังสเปนในช่วงวันที่ 28 ม.ค.-1 ก.พ. เพื่อวิเคราะห์วงเงินสินเชื่อสำหรับภาคการธนาคารสเปน

อีซีได้ชื่นชมการปรับขึ้นภาษีการขายที่ได้ดำเนินการเมื่อเดือนก.ย.2555 เมื่อมีการปรับขึ้นภาษีมาตรการฐานจาก 18% เป็น 21%

นอกจากนี้ อีซียังเรียกร้องให้รัฐบาลกลางสเปนควบคุมหน่วยงานส่วนภูมิภาค ซึ่งไม่สามารถบรรลุเป้ายอดขาดดุล โดยรัฐบาลภูมิภาค 6 แห่งไม่สามารถบรรลุเป้าหมายยอดขาดดุลในปี 2555

อีซีได้เตือนเกี่ยวกับการขาดดุลด้านสวัสดิการสังคมที่ระดับสูง ซึ่งแตะ 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยอียูแนะให้มีการปรับเพิ่มอายุวัยเกษียณเพื่อช่วยรับมือกับภาวะขาดดุลดังกล่าว

ตลาดแรงงานของสเปนจะยังคงสร้างความกังวลแก่อียู ซึ่งเชื่อว่าการปฏิรูปด้านแรงงานที่ดำเนินการเมื่อ 1 ปีก่อน อาจจะเริ่มเห็นผลในเชิงบวก แม้ว่าคลาดแรงงานยังคงอ่อนแอ และต้องมีการทบทวนเกี่ยวกับการดำเนินการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สเปนมียอดขาดดุล 6.7% ของจีดีพีในช่วงสิ้นปี 2555 โดยไม่รวมความช่วยเหลือของทางการสำหรับภาคการธนาคาร ที่อาจจะส่งผลให้ยอดขาดดุลเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 10% ของจีดีพี ซึ่งจะสูงกว่าระดับ 6.3% ที่อียูกำหนดไว้สำหรับปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ