China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 6 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2013 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการดำเนินงานของรัฐบาลซึ่งเตรียมนำเสนอโดยนายกรัฐมนตรีเหวิน จินเป่าของจีน ในการประชุมสภานิติบัญญัติประจำปีวานนี้ระบุว่า จีนจะยังคง "ดำเนินนโยบายการคลังเชิงรุก" และ "ดำเนินโยบายการเงินที่รอบคอบ" ในปี 2556 เพื่อบรรลุเป้าหมายในการหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัว 7.5% และควบคุมดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ให้ขยายตัวราว 3.5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 4%

รายงานดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลจีนได้สนับสนุนการปรับใช้ "นโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินที่รอบคอบ" ในรายงานการดำเนินงานของรัฐบาลนับแต่ปี 2554 พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะยังคงเดินหน้านโยบายต่างๆอย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ และผลักดันนโยบายเหล่านี้ให้รุดหน้าต่อไปตามเป้าหมายและมีความยืดหยุ่น

ทั้งนี้ จีนหวังที่จะเพิ่มปริมาณการค้าต่างประเทศทั้งหมดขึ้นราว 8% ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เป็นไปอย่างเชื่องช้าและนโยบายกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้น

-- เอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนก.พ.ชะลอลงแตะ 52.1 จาก 54.0 ในเดือนม.ค. แต่ดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคบริการยังคงมีการขยายตัว

นายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซีกล่าวในแถลงการณ์ว่า การขยายตัวของภาคบริการปรับลดลง จากอุปสงค์ที่เติบโตชะลอลงในเดือนก.พ. อย่างไรก็ตาม คาดว่าภาคบริการจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงหลายเดือนข้างหน้า จากภาวะตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งและการฟื้นตัวต่อเนื่องของภาคการผลิต

-- ธนาคารกลางจีนรายงานข้อมูลสถิติว่า โพสิชันการซื้อเงินตราต่างประเทศของสถาบันการเงินจีนเพิ่มขึ้น 6.83659 แสนล้านหยวนในเดือนม.ค.

การดีดขึ้นของโพสิชันในการเข้าซื้อเงินตราต่างประเทศดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ากระแสเงินทุนกำลังไหลกลับเข้าสู่จีน จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และกระแสคาดการณ์ถึงการแข็งค่าของเงินหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ