คลัง กำหนดดบ.พันธบัตรชดเชยเงินเฟ้ออายุ 15 ปีวงเงิน 4 หมื่นลบ.ที่ 1.25%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2013 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ร่วมกับธนาคารผู้ร่วมจัดจำหน่าย(Joint Lead Managers : JLMs)ทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ธนาคารกรุงไทย(KTB) ธนาคารดอยซ์แบงก์ สาขากรุงเทพ(DB) และธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น (HSBC) ทำการสำรวจความต้องการลงทุนของนักลงทุน(Book Build) ที่มีต่อพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ (Inflation-Linked Bond : ILB) รุ่นอายุ 15 ปี เพื่อทำการออก ILBรุ่นอายุ 15 ปี วงเงิน 40,000 ล้านบาท โดยการเสนออัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋วที่ร้อยละ 1.25 ถึง 1.40

สำหรับผลการ Book Build นักลงทุนจำนวน 82 รายแสดงความสนใจลงทุนใน ILB รุ่นอายุ 15 ปี เป็นวงเงินทั้งสิ้นกว่า 121,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 3 เท่าของวงเงินจำหน่ายพันธบัตร

เนื่องจากนักลงทุนมีความต้องการลงทุนในพันธบัตรเกินวงเงินจำหน่ายพันธบัตรเป็นจำนวนมากจึงส่งผลให้ สบน. สามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋ว (Coupon rate) ของ ILB รุ่นอายุ 15 ปีได้ที่ร้อยละ 1.25 โดยมีนักลงทุนแสดงความสนใจลงทุนในพันธบัตรฯที่อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวกว่า 81,000 ล้านบาทหรือคิดเป็น 2 เท่าของวงเงินจำหน่ายพันธบัตรซึ่งสามารถแบ่งเป็นนักลงทุนในประเทศประมาณ 1 ใน 3 ส่วน และนักลงทุนต่างชาติประมาณ 2 ใน 3 ส่วน

น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการ สบน. กล่าวว่า สบน.ได้จัดสรรพันธบัตรให้นักลงทุนในประเทศร้อยละ 40 ของวงเงินจำหน่ายพันธบัตร หรือประมาณ 16,000 ล้านบาท ได้แก่ นักลงทุนในประเทศจำนวนประมาณ 30 ราย ประกอบด้วย กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ สำนักงานประกันสังคม สถาบันการเงินกองทุน กลุ่มผู้ค้าหลักของกระทรวงการคลัง (MOF Outright Primary Dealer) บริษัทประกันชีวิต ตลอดจนสหกรณ์และนักลงทุนรายใหญ่(High Net Worth)

และจัดสรรให้นักลงทุนต่างชาติร้อยละ 60 ของวงเงินจำหน่ายพันธบัตร หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท โดยทำการจัดสรรพันธบัตรให้แก่นักลงทุนต่างชาติทั้งหมด 35 ราย จาก 11 ประเทศทั่วโลก ซึ่งล้วนเป็นนักลงทุนระยะยาวประเภทกองทุนบริหารสินทรัพย์ระดับโลก (Global Investment Fund) ขนาดใหญ่ทั้งสิ้น

และ เนื่องจากนักลงทุนมีความต้องการลงทุนใน ILB รุ่นอายุ 15 ปี อย่างท่วมท้น ดังนั้น สบน. จึงมีแผนการที่จะออก ILB รุ่นอายุ 15 ปี เพิ่มเติมบนรุ่นเดิม (Re-open) ผ่านการประมูลระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-auction) อย่างต่อเนื่องโดย สบน.จะทำการติดตามและสังเกตการณ์สภาพคล่องของ ILB รุ่นอายุ 15 ปี ก่อนที่จะประกาศช่วงเวลาการออก ILB รุ่นอายุ 15 ปี ให้ผู้ร่วมตลาดทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ