World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ของเวเนซูเอล่า ได้เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 58 ปี หลังจากที่ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งมาเป็นเวลานาน จนไม่สามารถปรากฎตัวในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 4 เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

-- ศูนย์วิจัยด้านสังคมวิทยาของสเปนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสเปนปรับตัวลง 5 จุดในช่วงเดือนม.ค.และก.พ. โดยดัชนีดังกล่าวนับเป็นปัจจัยชี้วัดที่จะช่วยประเมินพฤติกรรมของผู้บริโภคในอนาคต รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นของอุปสงค์ภายในประเทศและผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

-- ความไม่แน่นอนทางการเมืองได้ก่อให้เกิดความไม่แน่นอนในตลาดนอกเหนือจากภูมิภาคยุโรป หลังการเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีที่ไม่มีข้อสรุป เนื่องจากไม่มีพรรคใดได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในเว็บไซต์กระทรวงวันนี้ว่า รายได้ทางการคลังของจีนในช่วง 2 เดือนแรกของปีที่นี้อยู่ที่ 2.2426 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เปิดฉากการประชุมนโยบายเป็นวันแรกในวันนี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะยังคงนโยบายการเงินไว้เช่นเดิม เนื่องจากเศรษฐกิจส่งสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เพิ่มการถือครองทองคำในเดือนก.พ. เพื่อกระจายความเสี่ยงในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากความเสี่ยงขั้นรุนแรงมีโอกาสเกิดมากขึ้น

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงอุตสาหกรรมไอทีจีนเผยจีนมีแนวโน้มว่า จะเริ่มออกใบอนุญาตมือถือ 4G ให้แก่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมได้ภายในปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของออสเตรเลียขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 4/2555 ซึ่งช่วยหนุนจีดีพีตลอดปี 2555 ให้ขยายตัวที่ระดับ 3.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ