ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดทรงตัว ตลาดจับตาประชุมธนาคารกลางยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทรงตัวเมื่อคืนนี้ (6 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย พร้อมกับจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอังกฤษในวันพฤหัสบดีนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดทรงตัวที่ 1,574.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 28.803 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 19.9 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.05 เซนต์ ปิดที่ 3.5155 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,579.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 5.90 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 740.05 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 5.45 ดอลลาร์

ในช่วงแรกนั้น สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นขานรับความคาดหวังที่ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางญี่ปุ่น จะประกาศใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปในการประชุมวันพรุ่งนี้ โดยเฉพาะนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรปย้ำว่า การแข็งค่าของเงินยูโรกำลังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน ทำให้นักลงทุนจับตาการแถลงของนายดรากิเพื่อประเมินสัญญาณที่อาจบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ในการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในอนาคต โดยตลาดยังมีความหวังว่าอีซีบีจะลดดอกเบี้ยอีกในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดอ่อนแรงลงในเวลาต่อมาและปิดย่ำฐานทรงตัว เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐทำให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดย ADP รายงานว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 198,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 170,000 ตำแหน่ง

นักลงทุนจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.ในวันศุกร์นี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะเพิ่มขึ้น 160,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวอยู่ที่ 7.9% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ