ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าหลัง ADP เผยภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 มี.ค.) ขานรับรายงานที่ว่าภาคเอกชนทั่วประเทศสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.พ. ขณะที่สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

สกุลเงินยูโรร่วงลงแตะที่ 1.2994 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3041 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลงแตะที่ 1.5040 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5112 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9477 ฟรังค์ จากระดับ 0.9418 ฟรังค์ และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 94.07 เยน จากระดับ 93.29 เยน

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นหลังจาก ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 198,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับเดือนม.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 170,000 ตำแหน่ง และยังเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 ปี ส่งสัญญาณว่าตลาดแรงงานสหรัฐกำลังฟื้นตัว

ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนมากขึ้นจากรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟดทั้ง 12 เขต (Beige Book) ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลางในช่วงต้นเดือนม.ค.จนถึงกลายเดือนก.พ. ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคยังคงแข็งแกรง และภาคการผลิตยังคงขยายตัวได้ดี

ส่วนสกุลเงินยูโรอ่อนแรงลงหลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรปย้ำว่า การแข็งค่าของเงินยูโรกำลังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน ทำให้นักลงทุนจับตาการแถลงของนายดรากิซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อประเมินสัญญาณที่อาจบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ในการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในอนาคต

นักลงทุนจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.ในวันศุกร์นี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะเพิ่มขึ้น 160,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวอยู่ที่ 7.9% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ