สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.ด้านการเงินเพื่อให้รัฐบาลปฏิบัติงานได้ถึงเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 267 ต่อ 151 ในการผ่านร่างกฎหมายการสนับสนุนด้านการเงินชั่วคราวระยะ 6 เดือน เพื่อให้รัฐบาลกลางสหรัฐสามารถปฏิบัติงานได้ไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยจะช่วยให้รัฐบาลสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานบางส่วนได้

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวได้มีการเสนอวุฒิสภาสหรัฐ โดยคาดว่าวุฒิสภาจะมีการปรับเปลี่ยนร่างกฎหมายนี้ และจะส่งกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรก่อนวันที่ 27 มี.ค.นี้ ซึ่งหากไม่มีการบังคับใช้ร่างกฎหมายดังกล่าว เม็ดเงินของรัฐบาลกลางสหรัฐจะหมดลงในวันที่ 27 มี.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อการปรับลดการใช้จ่ายวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มี.ค. แต่ก็จะทำให้กระทรวงกลาโหมและสำนักงานฝ่ายกิจการทหารผ่านศึกมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการดำเนินการปรับลดสัดส่วนรายจ่ายของหน่วยงาน

การปรับลดรายจ่ายจะส่งผลกระทบต่อหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลสหรัฐในปีงบประมาณนี้ โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ตามที่พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันได้เห็นพ้องกันเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะหน้าผาการคลัง หรือ fiscal cliff


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ