รัฐบาลฮ่องกงขานรับการขยายขอบเขตโครงการนำร่อง RQFII ของจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงขานรับการประกาศใช้ระเบียบข้อบังคับที่ได้ทบทวนแล้วสำหรับโครงการนำร่องนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII) ที่คณะกรรมาธิการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ริเริ่มขึ้น

กฎระเบียบที่ได้มีการทบทวนดังกล่าวได้เพิ่มประเภทของสถาบันต่างชาติที่สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวให้มีจำนวนมากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมธนาคารพาณิชย์ และบริษัทประกันภัยสาขาย่อยของจีนในฮ่องกง หรือ สถาบันทางการเงินที่ผ่านการลงทะเบียนแล้ว และมีบทบาทด้านการดำเนินงานที่สำคัญในฮ่องกง

ขณะเดียวกัน มีการเพิ่มความยืดหยุ่นในส่วนของข้อจำกัดด้านการลงทุนของกองทุน RQFII เพื่อให้สถาบันต่างๆสามารถเลือกออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับสภาวะของตลาด

นายจอห์น ซัง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกง กล่าวว่า การขยายโครงการนำร่องเพื่อให้ครอบคลุมบริษัทที่มีการจัดการสินทรัพย์ซึ่งได้รับอนุญาตในฮ่องกง และการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการลงทุน จะนำไปสู่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งมาจากการลงทุนด้วยสกุลเงินหยวนที่ได้มีการกระจายการลงทุนมากขึ้น

นอกจากนี้ โครงการจะช่วยสนับสนุนธุรกิจต่างประเทศที่ลงทุนด้วยสกุลเงินหยวนในฮ่องกงต่อไป ซึ่งจะช่วยยกระดับการหมุนเวียน และการใช้สกุลเงินจีนแบบข้ามพรมแดนระหว่างฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมกระบวนการยกระดับสกุลเงินหยวนสู่เวทีสากล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ