เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกไอทีเดือนก.พ.พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดสำหรับเดือนกุมภาพันธ์ในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ในชิปและโทรศัพท์มือถือได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากจำนวนวันทำงานที่ลดลง

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดส่งออกของอุตสาหกรรมไอทีเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะที่ 1.185 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ และปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

ตัวเลขดังกล่าวเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งชดเชยผลกระทบในเชิงลบจากจำนวนวันทำงานที่ลดลงซึ่งส่งผลให้ยอดส่งออกโดยทั่วไปของภาคอุตสาหกรรมลดลง 8.6% โดยเทศกาลปีใหม่ทางจันทรคติของเกาหลีใต้ได้เคลื่อนมาตกในเดือนกุมภาพันธ์จากเดือนมกราคมในปีที่ผ่านมา

หากแบ่งตามรายการสินค้า ยอดส่งออกโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 11.8% ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยยอดส่งออกชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือได้ปรับตัวขึ้นเป็นตัวเลขถึง 2 หลักเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งช่วยชดเชยยอดส่งออกสมาร์ทโฟนที่ลดลงอันเนื่องมาจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นในต่างประเทศ

ยอดส่งออกชิปปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันอันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในระบบชิป เช่น แอพพลิเคชั่น โปรเซสเซอร์ สำหรับโทรศัพท์มือถือและโปรเซสเซอร์มัลติมีเดีย ขณะที่ยอดส่งออกจอแสดงผลยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาท่ามกลางการเปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ๆ

ในขณะเดียวกัน ยอดนำเข้าสินค้าไอทีหดตัวลง 10.4% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบกับปีก่อน อันเนื่องมาจากมีจำนวนวันทำงานลดลง ส่งผลให้อุตสาหกรรมไอทีของเกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 6.36 พันล้านดอลลาร์ในเดือนดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ