ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ มี.ค.56 สะท้อนมุมมองเชิงลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2013 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวถึงดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือน มี.ค.ว่า จากการเก็บข้อมูลของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 535 ตัวอย่าง แบ่งเป็นผู้ลงทุนทองคำ 428 ตัวอย่าง และผู้ค้าทองคำ 107 ตัวอย่าง พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ (Gold Price Sentiment Index) ประจำเดือนมีนาคมอยู่ที่ 44.07 จุด ซึ่งสะท้อนมุมมองในเชิงลบต่อราคาทองคำ เนื่องจากปัจจัยสำคัญที่กลุ่มตัวอย่างคาดว่าจะมีผลต่อราคาทองคำ ได้แก่ การเก็งกำไร การแข็งค่าของค่าเงินบาทและทิศทางของสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ

หากแยกดัชนีตามกลุ่มตัวอย่างจะพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำของกลุ่มนักลงทุน อยู่ที่ 42.52 และ กลุ่มผู้ค้าทองอยู่ที่ 49.47 แสดงว่ากลุ่มนักลงทุนมีมุมมองเชิงลบต่อความเชื่อมั่นราคาทองคำมากกว่ากลุ่มผู้ค้าทองคำ จะเห็นได้จากค่าดัชนีฯของกลุ่มผู้ค้าทอง ซึ่งมีค่าใกล้ค่ากลางที่ 50 มากกว่ากลุ่มนักลงทุน โดยค่ากลางมีหมายความว่ากลุ่มตัวอย่างคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อน

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในช่วงสามเดือนข้างหน้า ทั้งกลุ่มนักลงทุน และกลุ่มผู้ค้าทองคำมีมุมมองเชิงบวกที่ตรงกัน โดยดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ (Gold Price Sentiment Index) ในช่วงสามเดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 75.72 จุด แยกเฉพาะกลุ่มผู้ลงทุนดัชนีอยู่ที่ระดับ 73.29 จุด กลุ่มผู้ค้าอยู่ที่ระดับ 80.48 จุด สะท้อนมุมมองในเชิงบวก หรือเชื่อมั่นว่าราคาทองคำในประเทศจะปรับตัวขึ้นอีกครั้งในช่วง 3 เดือนข้างหน้า

นายภูษิต วงศ์หล่อสายชล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวถึง หลักเกณฑ์และข้อมูลในการจัดทำความเชื่อมั่นราคาทองคำ ว่า ดัชนีชี้วัดราคาทองคำ เป็นการรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง เช่น กลุ่มผู้ค้าทองคำ ผู้ลงทุนในทองคำทั้งทองแท่งและทองรูปพรรณ กองทุนทองคำ รวมทั้งผู้ที่ลงทุนในสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า (Gold Futures) โดยสอบถามเรื่องทัศนคติต่อราคาทองคำในช่วง 1 และ 3 เดือนข้างหน้า และถ่วงน้ำหนักด้วยวิธีทางสถิติ นอกจากนี้ ยังระบุให้กลุ่มตัวอย่างกำหนดปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ เพื่อสะท้อนมุมมองของกลุ่มตัวอย่างให้ทราบถึงปัจจัยที่อยู่ในความสนใจของกลุ่มตัวอย่างมากที่สุด โดยจะมีการนำเสนอในรูปแบบของรายงานผลเชิงเปรียบเทียบ ซึ่งกระบวนการวิจัยนี้ผ่านการพิจารณาถึงความครอบคลุมและความเกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นของราคาทองคำในช่วงเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำจะจัดทำเป็นประจำทุกเดือน โดยจะมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่าน website ของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สมาคมค้าทองคำ สมาคมเพชรพลอยเงินทอง บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด หอการค้าจังหวัดทุกแห่ง และพันธมิตร

ผศ.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์วิจัยทองคำ ถือเป็นบทบาทสำคัญในแวดวงอุตสาหกรรมทองคำที่กำลังมีการเติบโตอย่างมากในประเทศ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพึงพาข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ครบถ้วน และรวดเร็ว อีกทั้งจะต้องเป็นข้อมูลเชิงลึกซึ่งมีการวิเคราะห์และวิจัยจากองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญ ศูนย์วิจัยทองคำจึงมีบทบาทหน้าที่สำคัญในฐานะองค์กรกลางในการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลเชิงลึก พร้อมทั้งวิเคราะห์วิจัย เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการ และนักลงทุน รวมถึงผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้าสามารถนำข้อมูลที่ได้จากศูนย์ฯ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จนทำให้อุตสาหกรรมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

การจัดตั้งศูนย์วิจัยทองคำเป็นความร่วมมือขององค์กรภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา ได้แก่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บริษัทจีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ สมาคมค้าทองคำ และสมาคมเพชรพลอยเงินทอง ซึ่งแต่ละองค์กรมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะช่วยกันพัฒนาอุตสาหกรรมทองคำในประเทศให้มีความมั่นคงยั่งยืนต่อไปในอนาคต สอดคล้องกับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ

นายวราวุธ เบญจาพุทธารักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯริเริ่มที่จะจัดตั้งองค์กรเพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลทางวิชาการ และข้อมูลเชิงลึกให้กับนักลงทุนที่ต้องการศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน และได้เล็งเห็นว่าข้อมูลดังกล่าวจะมีประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ต่อเนื่องและยั่งยืน จึงได้ร่วมมือจัดตั้งศูนย์วิจัยทองคำขึ้น หวังว่าจะมีส่วนในการพัฒนาศักยภาพของนักลงทุนให้เกิดการลงทุนที่มีประสิทธิผลที่ดีและได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างคุ้มค่าด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมได้เช่นเดียวกัน

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า สมาคมค้าทองมีความตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลข่าวสาร และปัจจัยต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ จึงยินดีสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์วิจัยทองคำขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันข้อมูลของผู้ประกอบการค้าทองคำ ในการนำมาใช้ค้นคว้าวิจัย วิเคราะห์เชิงปริมาณ และคุณภาพ สำหรับเผยแพร่ออกมาสู่สาธารณะ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับวงการค้าทอง และด้านการลงทุนของประเทศต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ