ธปท.เผยบาทค่อนข้างนิ่ง แต่ในระยะต่อไปมีแนวโน้มคลื่นเงินทุนตปท.ไหลเข้าเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2013 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า ขณะนี้เงินบาทค่อนข้างนิ่ง โดยเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ เนื่องจากมีดีมานด์และซัพพลายค่อนข้างสมดุล เพราะมีเงินไหลออกจากตลาดหุ้นบ้าง ขณะเดียวกันก็มีเงินทุนไหลเข้ามาในตลาดตราสารหนี้ แต่น้อยลงเมื่อเทียบกับช่วงเดือน ม.ค.56 สะท้อนว่าธุรกรรมต่างชาติเบาบางลง

สำหรับภาคเอกชนไทยยังคงมีการซื้อขายเงินดอลลาร์ต่อเนื่อง โดยผู้นำเข้ายังซื้อดอลลาร์เพื่อนำเข้าสินค้าทุนและเครื่องจักร ขณะที่ผู้ส่งออกก็ยังมีการขายดอลลาร์ออกมา เงินทุนไหลเข้าออกจึงค่อนข้างสมดุล

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตยอมรับว่าอาจมีแนวโน้มที่คลื่นเงินทุนจากต่างประเทศจะไหลเข้ามาลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของเอเชีย รวมถึงไทยจะมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก แต่อาจมีเงินทุนส่วนหนึ่งที่ยังไม่กล้าออกมาลงทุนในต่างประเทศมากนักในขณะนี้ เพราะเศรษฐกิจสหรัฐฯ เองก็เริ่มดีขึ้น แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะต้องติดตามสถานการณ์ให้มีความชัดเจนในระยะต่อไป

ดังนั้น ในระยะข้างหน้า สถานการณ์อาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งยังไม่มีใครรู้ทิศทางที่แน่นอน จึงต้องติดตามทั้งเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรปที่อาจมีพัฒนาการทั้งบวกและลบ รวมถึงญี่ปุ่นจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายจากเดิมหรือไม่ สถานการณ์เหล่านี้เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ