ผู้เชี่ยวชาญเผยจีนเตรียมบรรเทาผลกระทบจากมาตรการคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐบาลจีนประกาศใช้ครั้งล่าสุดนั้น ได้จุดกระแสการวิพากษ์จารณ์ในวงกว้าง โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนกล่าวว่า จีนจะพยายามควบคุมผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้มาตรการดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เจ้าของบ้านที่ต้องการขายบ้าน จะต้องจ่ายภาษีเงินได้ในอัตราส่วน 20% ของกำไรที่ได้จากการทำธุรกรรม โดยในปัจจุบัน ภาษีเงินได้ประเภทดังกล่าวอยู่ที่ 1-2% ของราคาขาย

นางฉิน หง นักวิเคราะห์จากกระทรวงการเคหะและและการพัฒนาพื้นที่เมืองและชนบทของจีน กล่าวว่า ผู้ที่ขายบ้านหลังจากที่อยู่มาเป็นเวลา 5 ปีแล้วนั้น จะได้รับการยกเว้นภาษี ซึ่งการยกเว้นภาษีจะช่วยหนุนความต้องการที่อยู่อาศัยที่สมเหตุสมผลและจะช่วยควบคุมการเก็งกำไรได้

ทางด้านนายเจีย คัง นักวิจัยของกระทรวงการคลังกล่าวว่า รัฐบาลท้องถิ่นควรจะใช้กฎระเบียบอย่างโปร่งใสให้สอดคล้องกับนโยบาย และป้องกันกลุ่มผู้ซื้อที่ไม่ใช่นักเก็งกำไร จากผลกระทบของการปรับขึ้นภาษี

หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศมาตรการใหม่ได้ไม่นาน กลุ่มผู้ซื้อบ้านก็แห่ซื้อหรือขายบ้านมือสอง เนื่องจากความกังวลที่ว่าการขึ้นภาษีจะทำให้ต้นทุนการทำธุรกรรมสูงขึ้นด้วย

ทั้งนี้ หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการดังกล่าวเพียงวันเดียว ยอดขายบ้านมือสองก็พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 1,059 ยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ