World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 มี.ค. พุ่งขึ้น 3.83 ล้านบาร์เรล แตะที่ 381.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 800,000 บาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 3.83 ล้านบาร์เรล แตะที่ 120.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 850,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 616,000 บาร์เรล แตะที่ 227.9 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 1.3 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันร่วงลง 2.9% แตะที่ 82.2% ตรงข้ามกับที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐขยายตัว “ในอัตราเล็กน้อยถึงปานกลาง" ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค

-- ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินในประเทศของไต้หวันไว้ที่ระดับ AA-

ต้ากงระบุว่า บริษัทคาดว่าแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของใต้หวันจะยังคงมีเสถียรภาพในอีก 1-2 ปีข้างหน้า เมื่อพิจารณาถึงศักยภาพในการขยายตัวที่ระดับสูงและความสามารถในการชำระหนี้ที่แข็งแกร่ง

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 267 ต่อ 151 ในการผ่านร่างกฎหมายการสนับสนุนด้านการเงินชั่วคราวระยะ 6 เดือน เพื่อให้รัฐบาลกลางสหรัฐสามารถปฏิบัติงานได้ไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยจะช่วยให้รัฐบาลสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานบางส่วนได้

-- นายเอเลียส ฮาอัว รมว.ต่างประเทศเวเนซูเอลาเปิดเผยว่า เวเนซูเอลาจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีภายใน 30 วันภายหลังประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ถึงแก่อสัญกรรมวานนี้ ขณะที่นายนิโคลัส มาดูโร รองประธานาธิบดีจะทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.057 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.09 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 369 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียจากเดือนธ.ค.2555 เนื่องจากการส่งออกลดลง ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น

การส่งออกสินค้าและบริการลดลง 1% ขณะที่การนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น 1%

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนก.พ.ลดลง 8.49 พันล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ระดับ 1.2588 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.พ. ซึ่งปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

รายงานของกระทรวงระบุว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงก็คือมูลค่าของสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินยูโรที่ปรับตัวลดลง จากการอ่อนค่าลงของสกุลเงินยูโรเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% นอกจากนี้ บีโอเจยังไม่ประกาศผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้

ทั้งนี้ บีโอเจยังคงขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ไว้ที่วงเงิน 101 ล้านล้านเยน พร้อมกับปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 5.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งถือเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมติดต่อกันมา 13 ครั้ง ขณะที่เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นจนทำให้โอกาสที่ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยมีน้อยลง และเศรษฐกิจก็ยังคงชะลอตัวอยู่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสในช่วงไตรมาส 4 ปี 2555 เพิ่มขึ้นแตะ 10.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 14 ปี จาก 10.2% ในไตรมาสก่อนหน้า

-- รัฐบาลฮ่องกงขานรับการประกาศใช้ระเบียบข้อบังคับที่ได้ทบทวนแล้วสำหรับโครงการนำร่องนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII) ที่คณะกรรมาธิการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ริเริ่มขึ้น

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดสำหรับเดือนกุมภาพันธ์ในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ในชิปและโทรศัพท์มือถือได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากจำนวนวันทำงานที่ลดลง

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดส่งออกของอุตสาหกรรมไอทีเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะที่ 1.185 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ และปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับทบทวนแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของประเทศโปรตุเกสเป็นมีเสถียรภาพจากเดิมเชิงลบ และยังได้คงอันดับความน่าเชื่อระยะสั้นและระยะยาวของโปรตุเกสที่ 'BB/B'

-- มาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐบาลจีนประกาศใช้ครั้งล่าสุดนั้น ได้จุดกระแสการวิพากษ์จารณ์ในวงกว้าง โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนกล่าวว่า จีนจะพยายามควบคุมผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้มาตรการดังกล่าว

-- เจพี มอร์แกน เชส ระบุในรายงานการวิจัยล่าสุดว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวในปีนี้ หลังจากที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวและจีนหยุดระบายสินค้าในสต็อก พร้อมกับคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัว 8.2% ในปีนี้

นายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจากเจพี มอร์แกน คาดการณ์ว่าจีดีพีจีนจะขยายตัว 8.1%, 8.3%, 8.4% และ 8.1% ในไตรมาส 1 ถึง 4 ของปีนี้ ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ