ธนาคารกลางอังกฤษมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% และไม่ขยายวงเงิน QE

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) วันนี้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษยังได้ตัดสินใจที่จะไม่ขยายโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 3.75 แสนล้านปอนด์ ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์มาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว โดยธนาคารกลางอังกฤษได้ลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.5% เมื่อเดือนมีนาคม 2552 และได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าวมานับตั้งแต่นั้น

สำหรับมาตรการ QE นั้น ธนาคารกลางอังกฤษได้ประกาศขยายวงเงิน QE อีก 5 หมื่นล้านปอนด์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้วงเงินรวมของโครงการ QE ที่ธนาคารกลางได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 เพิ่มเป็น 3.75 แสนล้านปอนด์ โดยธนาคารกลางอังกฤษได้ตัดสินใจนำมาตรการ QE มาใช้ผ่านทางการพิมพ์ธนบัตรใหม่เพื่อใช้ซื้อสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล ด้วยเป้าหมายที่จะเสริมสภาพคล่องในระบบธนาคารและกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจไม่ขยายโครงการ QE แม้ว่าเศรษฐกิจอังกษยังคงอ่อนแอ และเมื่อไม่นานมานี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษลง 1 ขั้น จาก AAA สู่ระดับ Aa1 โดยแนวโน้มมีเสถียรภาพ โดยมูดีส์คาดการณ์ว่า ความอ่อนแอของแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลางของอังกฤษอาจจะยืดเยื้อต่อไป พร้อมกับเตือนว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษลงอีก หากแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำลงต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ