สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสัปดาห์ที่แล้วลดลง 7,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2013 21:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 มี.ค.ลดลง 7,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 340,000 ราย ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 355,000 ราย

ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ปรับตัวลดลง 7,000 ราย แตะระดับ 348,750 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2551

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ปรับตัวลดลงอย่างเหนือความคาดหมายสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐเริ่มฟื้นตัว นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสอดคล้องกับรายงานของ ADP ซึ่งระบุว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 198,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับเดือนม.ค. นับว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 ปี และส่งสัญญาณว่าตลาดแรงงานสหรัฐกำลังฟื้นตัว

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.ในวันศุกร์นี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะเพิ่มขึ้น 160,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวอยู่ที่ 7.9% ในเดือนก.พ.

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ให้ความสำคัญกับการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน โดยในการแถลงต่อสภานิติบัญญัติครั้งล่าสุดนั้น เบอร์นันเก้กล่าวว่า “อัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงได้สร้างความเสียหายอย่างมาก ซึ่งมีเพียงแต่ทำให้ผู้ว่างงานและครอบครัวของพวกเขาต้องเผชิญกับความยากลำบากเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อศักยภาพและแนวโน้มการผลิตของเศรษฐกิจของเราโดยรวมอีกด้วย"

“ขณะที่อัตราว่างงานสูงกว่าระดับปกติอยู่มากและเงินเฟ้อบรรเทาลงนั้น ความคืบหน้าสู่เป้าหมายว่าด้วยการจ้างงานสูงสุดและความมีเสถียรภาพด้านราคาของเฟดนั้น ต้องอาศัยนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมาก" นายเบอร์นันเก้กล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ