ปธ.อีซีบีคาดศก.ยุโรปเริ่มฟื้นตัวปีนี้ พร้อมยืนยันจุดยืนผ่อนคลายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2013 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวภายหลังการประชุมนโยบายการเงินซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า เศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นภายในสิ้นปี 2556 และคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของยุโรปจะเริ่มมีเสถียรภาพในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ พร้อมกับยืนยันว่าอีซีบีจะยังคงจุดยืนด้านการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

นายดรากิกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 2% ในเดือนก.พ. และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อก็ยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ขณะเดียวกันนายดรากิกล่าวว่า การคาดการเงินเฟ้อของยูโรโซนยังมีความสอดคล้องกับเป้าหมายในการคงอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับ แต่ก็คาดว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง

"โดยภาพรวมแล้ว สถานการณ์ด้านเงินเฟ้อจะทำให้เรายังคงมีโอกาสที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินได้ต่อไป" นายดรากิกล่าว

ส่วนแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนนั้น นายดรากิกล่าวว่า ข้อมูลและสัญญาณบ่งชี้ที่มีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของยูโรโซนจะเริ่มมีเสถียรภาพในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

"จากนั้นเศรษฐกิจจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นอีกในช่วงครึ่งปีหลัง โดยการขยายตัวด้านการส่งออกได้รับประโยชน์จากความแข็งแกร่งของอุปสงค์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ อันเป็นผลมาจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของเรา" เขากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมเมื่อวานนี้ อีซีบี) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ โดยอีซีบีได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาเป็นเวลา 8 เดือนติดต่อกันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ