"ชัชชาติ"ชี้โครงการลงทุน 2 ล้านลบ.ช่วยลดค่าใช้จ่ายปท.-เพิ่ม GDP-จ้างงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2013 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม กล่าวถึงการจัดงานนิทรรศการ“THAILAND 2020 ก้าวใหม่เชื่อมไทยสู่โลก"ว่า การจัดงานในวันนี้ เป็นผลดีที่จะให้ประชาชนรับทราบข้อมูลโครงการการลงทุนของรัฐบาลเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งประชาชนหรือภาคเอกชนมีข้อเสนอใดๆเข้ามาน่าจะหารือข้อสรุปในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 12 มี.ค.หรือ 19 มี.ค.นี้ ซึ่งโครงการลงทุนส่วนใหญ่กว่า 80% เป็นของกระทรวงคมนาคม
"ยืนยันโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาท จะเป็นส่วนดีช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของประเทศลงมาได้ภายในระยะเวลา 7 ประมาณ 2% ต่อจีดีพี และภายใน 10 ปีจะสามารถคืนทุน และจะมีส่วนช่วยเพิ่มสัดส่วนจีดีพี 1% ต่อจีดีพีและมีการจ้างงานเพิ่ม 5 แสนคนต่อปี"รมว.คมนาคม กล่าวย้ำ

รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า โครงการของกระทรวงคมนาคม จะมีทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูง การพัฒนาท่าเรือ การเชื่อมต่อตามแนวชายแดน การสร้างถนน 4 เลนทั่วประเทศ โดยข้อมูลทั้งหมดจะมีอยู่ในนิทรรศการครั้งนี้

"โครงการรถไฟความเร็วสูงจะใช้การลงทุนจากภายในประเทศเป็นหลัก ยกเว้นหัวรถไฟอาจจะซื้อจากต่างประเทศ ประมาณ 20%"นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นัดหารือความคืบหน้าการจัดซื้อรถเมล์ NGV หลังได้แนวคิดจากการเดินทางไปเยือนประเทศสวีเดนว่าอาจจะมีการเปลี่ยนการเครื่องยนต์จาก NGV มาเป็น E95D (เอทานอลที่ใช้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลในประเทศสวีเดน) จึงจำเป็นต้องมีการหารือกันว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนได้หรือไม่ จะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายอย่างไร หรือจะสามารถผลิตเชื้อเพลิงชนิดนี้ในประเทศได้อย่างไรบ้าง คาดว่าจะมอบให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ไปศึกษารายละเอียดและนำกลับมาเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ