นักธุรกิจจีนเดินทางด้วยเครื่องบินลดลง หลังรัฐบาลรณรงค์เรื่องความประหยัด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 11, 2013 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) เปิดเผยว่า ผู้โดยสารใช้บริการเที่ยวบินชั้นเฟิร์สท์ คลาสและชั้นธุรกิจลดลง อันเนื่องมาจากการรณรงค์เรื่องความประหยัดของจีน ที่นอกเหนือไปจากการรับประทานอาหารระดับหรูหรา

หนังสือพิมพ์จิงหัว นิวส์อ้างคำกล่าวของนายหลี่ จุน รองผู้อำนวยการ CAAC ว่า ตั้งแต่เดือนธ.ค. จำนวนผู้โดยสารนักธุรกิจที่ใช้บริการเที่ยวบินชั้นเฟิร์สท์ คลาสและชั้นธุรกิจลดลงประมาณ 10% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ผู้โดยสารที่เข้าพักในห้องรับรองวีไอพีที่สนามบินยังมีจำนวนลดลง 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ในเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้ประกาศใช้กฎระเบียบเพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ประหยัดมากขึ้น

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ภัตตาคารระดับหรูในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้มีรายได้ในเดือนม.ค. ร่วงลง 35% และ 20% ตามลำดับ เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะเดียวกันรายการอาหารที่มีราคาแพงก็มียอดจำหน่ายน้อยลงในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน

ข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า ขณะที่นักธุรกิจเดินทางลดลง นักท่องเที่ยวธรรมดากลับใช้บริการเที่ยวบินพุ่งขึ้น โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นถึง 18% เทียบรายปี แตะ 6.42 ล้านเที่ยว

อย่างไรก็ตาม นายหลี่ได้เสนอแนะให้สนับสนุนการบริโภคของกลุ่มคนจำนวนมากซึ่งได้รับแรงผลักดันจากการท่องเที่ยว โดยปรับปรุงระบบของประเทศเกี่ยวกับวันลาพักร้อนของพนักงาน และลดการจัดเก็บภาษีร้านอาหาร และโรงแรมระดับธรรมดา รวมถึงผ่อนคลายกฎระเบียบด้านค่าโดยสารเครื่องบินเพื่อให้สามารถเดินทางทางอากาศได้ในราคาถูกลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ