ปธ.บุนเดสแบงก์ชี้วิกฤตยูโรยังเป็นความเสี่ยงใหญ่สุดต่อเศรษฐกิจเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2013 22:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยนส์ ไวด์มันน์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ กล่าวว่า วิกฤตหนี้สาธารณะและการเงินยูโรโซนยังถือเป็นความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดสำหรับเศรษฐกิจเยอรมนี แม้ในช่วงที่ผ่านมาตลาดการเงินจะมีความเคลื่อนไหวที่ดีขึ้นก็ตาม

"จนถึงขณะนี้ มีเพียงความเชื่อมั่นบางส่วนเท่านั้นที่ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่สูญเสียไปอันเนื่องมาจากวิกฤต" นายไวด์มันน์กล่าวในการแถลงงบดุลประจำปีของธนาคารในวันนี้

เขาคาดว่า การขยายตัวอาจแข็งแกร่งขึ้นในช่วงปีนี้ แต่ขณะเดียวกันก็กล่าวเสริมว่า การขยายตัวนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อไม่มีเหตุการณ์มาบั่นทอนความเชื่อมั่นอีก

ประธานบุนเดสแบงก์ชี้ไปที่ความเสี่ยงซึ่งเกิดจากการดำเนินนโยบายการเงินภายหลังจากที่เกิดวิกฤตหนี้สาธารณะและการเงิน โดยอธิบายว่า ในปีที่ผ่านมา ความเสี่ยงด้านเครดิตของคู่สัญญาได้เพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากการกู้เงินเพื่อชำระหนี้เงินกู้เดิม และการซื้อพันธบัตร

ทั้งนี้ แม้ประเทศคู่ค้าหลายประเทศในยุโรปประสบปัญหายุ่งยากต่างๆ แต่เศรษฐกิจเยอรมนียังคงอยู่ในสภาพที่ดี โดยหลังจากที่หดตัว 0.6% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 เศรษฐกิจเยอรมนีก็กำลังฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง ตามที่ธนาคารกลางเยอรมนีเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า ธนาคารคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในไตรมาสปัจจุบัน

นอกจากนี้ นายไวด์มันน์ ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ด้วยนั้น กล่าวว่า เงินเฟ้อไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นห่วง โดยระบุว่า ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในยูโรโซนลดลงในระยะใกล้ พร้อมกับเสริมว่า ไม่ควรต้องสงสัยเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายการเงินของยุโรปในระยะกลาง

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนี เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ