ก.เกษตรฯ เลือกทางหลวงอ่าวลึก-บางสวรรค์ จ.กระบี่ 17 กม.สร้างถนนยางพาราผสมแอสฟัลต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2013 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะทำงานการส่งเสริมการใช้ยางในประเทศ (การใช้ยางพาราผสมแอสฟัลต์ ทำถนน) ได้คัดเลือกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 อ่าวลึก-บางสวรรค์ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ กม.4+500 — กม.21+400 ผิวจราจรกว้าง 11 เมตร รวมระยะทาง 17 กม. เป็นพื้นที่เหมาะสมในการทำถนนโดยใช้ยางพาราผสมแอสฟัลต์ โดยมีปริมาณจราจรเฉลี่ย 5,300 คัน/วัน และรถบรรทุกหนัก 500 คัน/วัน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักทางหลวงกระบี่ (สุราษฎร์ธานี) กรมทางหลวง

อย่างไรก็ตาม วันที่ 17 มี.ค.นี้ คณะอนุกรรมการฯ จะมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจดูความเหมาะสมอีกครั้ง พร้อมทั้งได้มอบหมายให้คณะทำงานฯ ประสานกับกรมทางหลวงเพื่อประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ก่อนจะสรุปแผนการดำเนินงานโครงการทั้งหมดเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เพื่อพิจารณาต่อไปน็

ก่อนหน้านี้ รมช.เกษตรฯ ได้มอบหมายให้คณะทำงานฯ จัดหาพื้นที่ใหม่ที่เหมาะสมในการทำถนนโดยใช้ยางพาราผสมแอสฟัลต์ เนื่องจากเดิมมีการกำหนดพื้นที่โครงการก่อสร้างถนนดังกล่าวเพื่อทำการวิจัยในบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช แต่พบปัญหาเกี่ยวกับประเด็นกรรมสิทธิ์ที่ดินจึงทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามที่วางไว้ได้

สำหรับแนวทางในการกำหนดเส้นทางใหม่ ที่ประชุมได้มีหลักเกณฑ์ให้คณะทำงานฯ คัดเลือกเส้นทางที่มีปริมาณจราจรหนาแน่น มีรถบรรทุกหนักใช้งาน ควรเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว และมีการปลูกยางในบริเวณใกล้เคียง โดยกำหนดให้เป็นพื้นที่ จ.ภูเก็ตหรือจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากประเทศไทยจะมีการจัดงาน ASEAN Rubber Day ในวันที่ 10-12 เมษายน 2556 นี้ ที่ จ.ภูเก็ต โดยจะมีผู้เข้าร่วมงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องยางพาราจำนวนมากทั้งภาครัฐและเอกชน จากทั้งในและต่างประเทศ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะประชาสัมพันธ์โครงการถนนยางพาราสู่ระดับนานาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ