สมาคมศูนย์การค้าไทย คาดอีก 5 ปี มีมูลค่าลงทุน 1.2 แสนลบ.เป็น 100 ศูนย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2013 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชีและสายงานบริหารทรัพย์สิน บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) ในฐานะนายกสมาคมศูนย์การค้าไทย คาดว่าใน 5 ปีจะมีมูลค่าลงทุนศูนย์การค้าในประเทศไทยสูงถึง 1.2 แสนล้านบาท และพื้นที่ศูนย์การค้าจะเติบโตปีละ 15-20% หรือมีศูนย์การค้ากว่า 100 แห่ง โดยเทียบศูนย์การค้า 1 แห่ง ต่อประชากร 5 แสนคน จากปัจจุบันไทยมีศูนย์การค้าที่เปิดอย่างเป็นทางการ 74 แห่ง คิดเป็น 1 ศูนย์การค้าต่อประชากร 9 แสนคน เทียบกับประเทศญี่ปุ่นที่มีสัดส่วน 1 ศูนย์การค้าต่อประชากร 4.3 หมื่นคน สะท้อนว่าตลาดในไทยยังเติบโตได้อีกมาก

โดยในช่วงไตรมาส 4/55 ถึงเดือน ม.ค. 56 ผู้ประกอบการ ได้ใช้เงินลงทุนศูนย์การค้าทั้งใหม่และปรับปรุง 30 โครงการ จำนวนเงินลงทุนนรวม 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นศูนย์การค้าในกรุงเทพ 9 โครงการ เชียงใหม่ 10 โครงการ นอกนั้น กระจายในจ.ระยอง พัทยา นนทบุรี ภูเก็ต อยุธยา อุบลราชธานี เพชรบุรี และ หาดใหญ่ เป็นต้น

ขณะที่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ตลาดค้าปลีกไทยขยายใหญ่ขึ้นมาก โดยคาดว่านักลงทุนจากจีน ญี่ปุ่น จะเข้ามาลงทุนในไทย ผู้ประกอบการควรจะรับมือการแข่งขันทั้งเชิงรุกและเชืงรับ

นายนริศ กล่วว่า สมาคมศูนย์การค้าไทยต้องการยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการศูนย์การค้าไทย เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเป็น Regional Shopping Hub รับ AEC แลกเปลี่ยนความรู้เรื่อ่งเทคโนโลยี กฎหมายข้อบังคับ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านข้อมูลเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของตลาดในประเทศไทย ดึงดูดผู้ประกอบการต่างชาติ พร้อมสนองต่อการเปิดตลาด AEC ในปี 58

นอกจากนี้ ในโอกาสที่สมาคมศูนย์การค้าไทยครบรอบ 15 ปีในปีนี้สมาคมฯ จะจัดงาน The 1st Thailand Shopping Center Symposium ในเดือน พ.ย. 56 เพื่อขยายองค์ความรู้ธุรกิจศูนย์การค้า และเชิญชวนผู้ประกอบการอื่นๆ มาร่วมเป็นสมาชิก และกำหนดทิศทางธุรกิจในปีหน้า

ทั้งนี้ ฐานข้อมูลของสมาคมฯ จะมีการแบ่งประเภทศูนย์ข้อมูลช้ดเจน เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน ทำให้การพัฒนาและบริหารงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว

1.Regional Mall และ Super Regional เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ มีพื้นที่ให้เช่าตั้งแต่ 40,000 - 100,00 ตารางเมตรขึ้นไป ครอบคลุมกำลังซื้อ 400,000 คนขึ้นไป อาจมีห้างสรรพสินค้า หรือไม่มี ซึ่งในประเทศไทยมีศูนย์การค้าประเภทนี้มากที่สุด

2.Mega Mall เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ มี Theme Concept ของศูนย์ที่ชัดเจน ของศูนย์ที่ชัดเจน อาจมีหรือไม่มีห้างสรรพสินค้าก็ได้ แต่จะมี anchor หรือผู้เช่ารายใหญ่เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้า มีพื้นที่ให้เช่าตั้งแต่ 260,000 ตารางเมตรขึ้นไป ครอบคลุมกำลังซื้อ 1 ล้านคน

3.Community Mall และ Neighborhood Mall ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของผู้ประกอบการในปัจจุบัน มีพื้นที่ให้เช่าตั้งแต่ 5,000-40,000 ตารางเมตร มีห้างสรรพสินค้าขนาดเล็กอย่างน้อย 1 ห้าง หรืออย่างน้อยต้องมี Super Market ครอบคลุมกำลังซื้อ 5,000-200,000 คน ขึ้นกับขนาดของโครงการ ซึ่งกำลังซื้อมักอาศัยอยู่ในบริเวณรัศมี 4-6 กม.จึงมักเห็น Community Mall ท่ามกลางโครงการหมู่บ้าน และอาจบริหารโดย Residential Development

4.Specialty Mall เป็นศูนย์การค้าที่มีลักษณะธุรกิจเฉพาะ มีพื้นที่ตั้งแต่ 5,000 - 37,500 ตารางเมตร มักไม่มีห้างสรรพสินค้า หรือ Super Market ครอบคลุมกำลังซื้อ 1,000 - 150,000 คน

5.Luxury Mall เป็นศูนย์การค้าที่เจาะกลุ่ม Hi End ประกอบด้วยร้านแบรนด์หรูหรา แบรนด์เนมระดับโลก หรือ Top Brand ในเมืองไทย มักสร้างติดกับโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ดึงดูดนักท่องเที่ยวและลูกค้าระดับ A+


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ