เงินบาทปิด 29.62/64 ทรงตัวจากช่วงเช้า นลท.รอผลประชุมอียูซัมมิท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2013 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 29.62/64 บาท/ดอลลาร์ เท่ากับช่วงเช้าที่เปิดตลาดอยู่ในระดับเดียวกัน

โดยวันนี้เงินบาทค่อนข้างแกว่งอยู่ในกรอบแคบๆ ที่ 29.60-29.65 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวันเงินบาทอ่อนค่าลงไปมากสุดที่ระดับ 29.65 บาท/ดอลลาร์ หลังจากการให้สัมภาษณ์ของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่ออกมาแสดงความเป็นห่วงภาวะเงินบาทแข็งค่าที่จะกระทบต่อการส่งออก และขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ทบทวนนโยบายการเงินที่มีผลทำให้เงินบาทแข็งค่าและดอกเบี้ยสูงผิดธรรมชาติ

"บาทอ่อนลงไปช่วงหนึ่ง ตอนที่รองนายกฯ กิตติรัตน์ ออกมาให้สัมภาษณ์ แต่ก็เป็นช่วงสั้นๆ แล้วก็กลับไปแข็งค่าต่อ นอกนั้นวันนี้ในบ้านเราก็ไม่มีปัจจัยอะไรมากนัก นักลงทุนรอดูผลการประชุมยูโรซัมมิทว่าจะยก topic อะไรมาคุย แต่ที่คาดกันไว้คือเรื่องหนี้ของกลุ่มยูโรโซน ไม่ว่าจะเป็นไซปรัส กรีซ สเปน และอิตาลี" นักบริหารเงิน ระบุ

ทั้งนี้ คาดว่าวันพรุ่งนี้เงินบาทจะยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบที่ 29.58-29.68 บาท/ดอลลาร์

*ปัจจัยสำคัญ

  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 96.30/50 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2920/2950 ดอลลาร์/ยูโร
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 1,335.24 ลบ.(SET+MAI)
  • ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 5 เดือน และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้
  • ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าแนวโน้มเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์วันนี้ โดยแสดงความเป็นห่วงภาวะเงินบาทแข็งค่าที่จะมีผลกระทบต่อการส่งออกไทย โดยขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ทบทวนนโยบายการเงินที่มีผลทำให้เงินบาทแข็งค่าและดอกเบี้ยสูงผิดธรรมชาติ
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงบ่ายนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับทางการจีนอาจจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยจีนจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินเพื่อชะลอราคาบ้านอย่างต่อเนื่อง และอาจจะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นในอนาคต
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีครึ่ง ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป(EU) จะเปิดฉากในวันนี้
  • ผู้นำประเทศสมาชิกอียูมีกำหนดจะประชุมกันในวันที่ 14-15 มี.ค. ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อหามาตรการในการส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และสร้างตำแหน่งงานในยุโรปซึ่งยังคงชะงักงันอันเนื่องมาจากภาวะวิกฤตหนี้สิน
  • รัฐสภาจีนมีมติเลือกนายสี จิ้งผิง ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศจีนอย่างเป็นทางการ แทนนายหู จิ่นเทา นอกจากนี้ นายสียังได้รับเลือกเป็นเลขาธิการทั่วไปของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย
  • สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น มีมติอนุมัติให้นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ อดีตประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(ADB) ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) ซึ่งจะปูทางสำหรับการเริ่มบริหารงานของผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ในช่วงปลายเดือนนี้ โดยจะมีการลงมติในวุฒิสภาวันพรุ่งนี้
  • กระทวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ปรับทบทวนอัตราการขยายตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ลงเหลือ 0.3% จากการรายงานในเบื้องต้นที่ 1.0%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ