พณ.เตรียมเชื่อมแหล่งผลิต-ผู้บริโภค แก้ปัญหาพืชผักราคาแพงช่วงหน้าร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2013 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงแผนการดูแลราคาสินค้าในช่วงหน้าแล้งว่า กระทรวงพาณิชย์เฝ้าจับตาราคาสินค้าเกษตรกร 10 รายการที่มักเกิดปัญหาผลผลิตลดลง และราคาสูงในช่วงหน้าร้อน เช่น มะนาว, ผักบุ้ง, ผักชี, กวางตุ้ง, หัวไชเท้า และผักกาดขาว และพร้อมจะเข้าไปดูแลราคาตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเชื่อมโยงตลาดระหว่างเกษตรกรกับผู้ค้า

"หน้าร้อนปีนี้ ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผักใบ และมะนาว ดังนั้น กรมจะเข้าไปเชื่อมโยงตลาดระหว่างเกษตรกรกับผู้ค้า เพื่อให้สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามราคาสินค้า และรายงานความคืบหน้ามายังกรมการค้าภายในทุกสัปดาห์ แต่เชื่อว่าสินค้าเกษตรจะปรับราคาสูงในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น" อธิบดีกรมการค้าภายในระบุ

ส่วนการตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าที่ตลาดนัดกระทรวงพาณิชย์นั้น กรมฯ มีแผนผลักดันให้ตลาดนัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นตลาดต้นแบบในการปิดป้ายราคาสินค้า และหลังจากนี้จะรณรงค์ให้ผู้ค้าตลาดอื่นๆ ตระหนักถึงการปิดป้ายแสดงราคาเพิ่มด้วย เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค เพราะที่ผ่านมายังมีผู้ค้าฝ่าฝืนไม่ปิดป้ายแสดงราคาทั้งที่มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ