รัฐบาลคาดร่างพรบ.เงินกู้ 2 ล้านลบ.เข้าสภาฯ27-28มี.ค.,ประสานวิปรัฐเลื่อนวาระเร็วขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2013 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมการเตรียมข้อมูลในร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาทว่า เป็นการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อคิดเห็นจากประชาชนที่ได้จากการจัดนิทรรศการ "THAILAND 2020 ก้าวใหม่ เชื่อมไทยสู่โลก" มาปรับปรุงแก้ไขก่อนนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 19 มี.ค.นี้ เพื่อให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีความสมบูรณ์มากที่สุดก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยทันที

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ความเห็นชอบในวันที่ 19 มี.ค.แล้วจะสามารถส่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวให้สภาฯ ได้ในวันถัดไป โดยจะขอให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ประสานกับสภาฯ เพื่อให้มีการเลื่อนระเบียบวาระขึ้นมาพิจารณา ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถพิจารณาได้ในช่วงวันที่ 27-28 มี.ค.นี้ และเมื่อผ่านวาระ 1 จะไปสู่ขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการ

ส่วนจะสามารถพิจารณาในวาระที่ 2 ได้พร้อมกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2557 ที่จะมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้หรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับการทำงานของกรรมาธิการฯ แต่เชื่อว่าระยะเวลาภายใน 2 เดือนถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเห็นและการพิจารณาของคณะกรรมธิการอีกครั้งว่าจะใช้ระยะเวลาเท่าใด

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า กรอบวงเงินยังคงเป็น 2 ล้านล้านบาท ประกอบด้วยกว่า 100 โครงการ ทั้งเรื่องระบบราง การขยายถนน 4 เลน โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้จะนำข้อมูลทั้งหมดไปรวบรวมเรียงลำดับความสำคัญให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงคมนาคม ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

"ยืนยันว่า การดำเนินการจะยึดตามกรอบวงเงินและการจัดซื้อจัดจ้างด้วยความโปร่งใส ซึ่งได้รวบรวมความคิดเห็นจากส.ส.พรรคฝ่ายค้านมาประมวลและปรับปรุงไว้แล้ว แต่ยอมรับว่าบางโครงการอาจไม่แล้วเสร็จภายใน 7 ปี เนื่องจากติดขัดเรื่องการทำ EIA หรือการเวนคืนที่ดินจากประชาชนชนแต่จะดำเนินการตามความเป็นจริงและทำให้ดีที่สุด" รมว.คมนาคม กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผนจะจัดนิทรรศการโครงการนี้ไปตามต่างจังหวัด เพื่อนำเสนอโครงการที่แต่ละภาคได้รับประโยชน์ และเตรียมนำข้อมูลฉบับสมบูรณ์เผยแพร่ในเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามาดูข้อมูลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ