BOI ดันเอกชนลงทุนพื้นที่ชายแดนใต้ ปรับเงื่อนไข-ลดขนาดลงทุนขั้นต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอดร์ดคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ได้เห็นชอบในหลักการเบื้องต้นที่เสนอโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการปรับปรุงนโยบายส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา คือ จะนะ นาทวี สะบ้าย้อย และเทพา เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในพื้นที่มากขึ้น ซึ่งเป็นมาตราการเพิ่มเติมหลังจากช่วงปลายปี 55 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บีโอไอ ได้ปรับปรุงมาตราการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยขยายระยะเวลาการให้สิทธิและประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนสูงสุดสำหรับกิจการที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนภายใน วันที่ 31 ธันวาคม 57 ซึ่งจะมีการผ่อนปรนเงื่อนไขเป็นกรณีพิเศษจากปกติ เช่น การลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ จะเป็นการลดขนาดการลงทุนขั้นต่ำ จากเดิม 1 ล้านบาทเหลือ 500,000 บาท (ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน) อนุญาตให้นำเครื่องจักรใช้แล้วในประเทศมาใช้ในโครงการที่ขอรับการส่งเสริมได้ โดยมีมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท และจะต้องลงทุนเครื่องจักรใหม่ที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของมูลค่าเครื่องจักรใช้แล้ว รวมถึงจะมีการพิจารณาอนุญาตให้ใช้แรงงานต่างด่าวไร้ฝีมือในโครงการที่ได้รับการส่งเสริมเป็นรายๆไป

"บีโอไอส่งเสริมเพื่อให้เกิดการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการปรับปรุงมาตรการต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชนให้มากที่สุด สำหรับการปรับปรุงนโยบายครั้งนี้เป็นผลมาจากการหารือร่วมกันของบีโอไอกับหน่วยงานในพื้นที่โดยเฉพาะกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เพื่อให้เกิดแนวทางบูรณาการในการพัฒนาอุตสาหกรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญของการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในพื้นที่ จำเป็นที่จะต้องร่วมกันทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อให้อุตสาหกรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความเข้มแข็งต่อไป" นายประเสริฐ กล่าว

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า มาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นมาตรการหนึ่งที่สำคัญในการกระตุ้นการลงทุนในพื้นที่ โดยบีโอไอ กำหนดให้กิจการทุกประเภทในบัญชีที่เปิดให้การส่งเสริมที่ประกอบกิจการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นกิจการที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศในด้านสังคม และความมั่นคงเป็นพิเศษ โดยได้รับสิทธิและประโยชน์สูงสุด เช่น ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินปันผล 8 ปี (ไม่จำกัดวงเงินยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล) ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ลดหย่อนอากรขาเข้าวัตถุดิบเป็นสัดส่วน 75%

นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในกิจการนิคมอุตสาหกรรม หรือกิจการเขตอุตสาหกรรม และกิจการที่ตั้งในนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับกิจการที่มีการลงทุนอยู่แล้วไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่หรือไม่อยู่ในพื้นที่ หากขยายการลงทุนเข้าไปลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะได้รับสิทธิและประโยชน์สูงสุด หากยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนภายในวันที่ 31 ธันวาคม 57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ