รายงานทำเนียบขาวชี้มาตรการลดงบรายจ่ายส่อกระทบการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 16, 2013 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวระบุว่า การลดงบประมาณรายจ่ายโดยอัตโนมัติ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา อาจฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐลง 4-5 เดือนภายในสิ้นปีนี้ หากรัฐบาลและสภาคองเกรสไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการปฏิรูปภาษีและประกันสังคมอย่างครอบคลุม

สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งทำเนียบขาวระบุในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของประธานาธิบดีว่า เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความเสี่ยงอีกครั้งด้วยการทำร้ายตัวเองในรูปของมาตรการตัดงบรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐโดยอัตโนมัติ (sequestration)

"การตัดลดงบรายจ่ายกำลังสร้างความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวและทำให้ประชาชนหลายแสนคนต้องตกงาน" รายงานระบุ

นักเศรฐษศาสตร์ภาคเอกชนคาดการณ์ว่า การตัดลดงบรายจ่ายจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2556 โดยจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงลดลงไปประมาณ 0.5% โดยรายงานระบุว่า ตัวเลขจีดีพีที่คาดว่าจะลดลงนั้นถือว่ามาก เมื่อพิจารณาจากที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวประมาณ 2-3% ในช่วงปีนี้

นอกจากนี้ ในหลายสัปดาห์และหลายเดือนต่อจากนี้ มาตรการตัดลบงบร่ายจ่ายโดยอัตโนมัติจะเริ่มส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานพื้นฐานของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับชาวอเมริกัน ตั้งแต่การศึกษาไปจนถึงการรักษาความปลอดภัยฉุกเฉินที่สนามบิน รายงานยังระบุด้วยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐจะยังคงผลักดันให้สภาคองเกรสตกลงเกี่ยวกับ "ทางเลือกที่สมดุล" เพื่ออุดช่องโหว่ด้านภาษีที่ไม่เป็นธรรม ปฏิรูปสิทธิประโยชน์ด้านสวัสดิการสังคม และลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ