บริษัทวิจัยคาดจีดีพีมาเลเซียปี 2556 โต 5.5% หลังภาคการผลิต,บริการแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2013 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัลไลแอนซ์ รีเสิร์ช บริษัทวิจัยมาเลเซียเปิดเผยคาดการณ์เมื่อเร็วๆนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของมาเลเซียอาจสูงขึ้น 5.5% ในปีนี้ เนื่องจากภาคการผลิตและภาคบริการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

รายงานระบุว่า แม้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสแรกมีแนวโน้มชะลอตัวลงแตะ 5.2% เมื่อเทียบรายปี หลังจากพุ่งขึ้น 6.4% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว แต่การขยายตัวของการบริโภคในภาคเอกชนและกิจกรรมการลงทุนจะช่วยหนุนเศรษฐกิจตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป

"เราคาดว่าการลงทุนโดยรวมจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2556 โดยจะยังคงเพิ่มขึ้น 11.2% และจะคิดเป็น 3% ของจีดีพี" นายมาโนคารัน มอตเทน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอัลไลแอนซ์ รีเสิร์ชกล่าว "การขยายตัวได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายด้ายทุนในภาคโทรคมนาคม อสังหาริมทรัพย์และการบิน ตลอดจนการดำเนินโครงการในภาคก๊าซและน้ำมันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตลาดคาดกันว่าการขยายตัวของจีดีพีมาเลเซียในปีนี้ยังอยู่ที่ 5% ส่วนกระทรวงการคลังมาเลเซียคาดการณ์ว่าจีดีพีจะขยายตัว 5.0-5.5%

นายมอตเทนเปิดเผยว่า การขยายตัวจะได้รับแรงหนุนอย่างมากจากระดับการบริโภคในประเทศที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลจากแรงจูงใจที่หลากหลายจากงบประมาณปี 2556 ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง รายได้ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ