สัดส่วนหนี้เสียภาคธนาคารสเปนดีดตัวขึ้นอีกครั้งในเดือนม.ค. หลังลดลงครั้งแรกในรอบ 17 เดือนในธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2013 22:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัดส่วนหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์สเปนกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือนแรกของปีนี้ นับเป็นสัญญาณว่าคุณภาพสินทรัพย์ของสเปนยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน หลังจากธนาคารที่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลได้โอนหนี้เสียจากภาคอสังหาริมทรัพย์ให้กับธนาคารบริหารหนี้เสีย (bad bank)

ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยในวันนี้ว่า สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของภาคธนาคารสเปนอยู่ที่ระดับ 1.707 แสนล้านยูโร (2.209 แสนล้านดอลลาร์) หรือคิดเป็นสัดส่วน 10.78% ของสินเชื่อทั้งหมดในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.2 พันล้านยูโร จากระดับ 1.675 แสนล้านยูโร หรือ 10.44% ในเดือนธ.ค.2555 และเพิ่มขึ้นจาก 8.1% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในเดือนธ.ค. สัดส่วนหนี้เสียของภาคธนาคารสเปนลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือน โดยลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.38% ในเดือนพ.ย.

สถาบันการเงินที่ได้รับผลกระทบจากภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศเมื่อปี 2551 ได้โอนหนี้เสียไปให้กับ bad bank ซึ่งทำหน้าที่คัดแยกสินทรัพย์ที่มีปัญหาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ออกจากสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ โดยสเปนถูกกำหนดเงื่อนไขให้จัดตั้ง bad bank ขึ้นเพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงินจำนวน 4 หมื่นล้านยูโรจากสหภาพยุโรป (อียู)

หนี้เสียของสเปนกลับสู่ช่วงขาขึ้นอีกครั้ง ในขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสเปนจะหดตัว 1.5% ในปีนี้ และอัตราว่างงานจะแตะที่ 27%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ